BOI จับมือ OBG เปิดตัวรายงานศก.ไทยฉบับสมบูรณ์ รวมข้อมูลตัดสินใจให้นลท.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2009 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) จับมืออ็อกฟอร์ด บิสสิเนส กรุ๊ป(โอบีจี) เปิดตัวรายงาน "The Report : Thailand 2009" ซึ่งถือเป็นรายงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยฉบับแรกของโอบีจีที่ได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของนักลงทุนต่างชาติ โดยแยกวิเคราะห์เป็นรายอุตสาหกรรม ทำให้แผนของไทยที่จะส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่นำเสนอแนวคิดปฏิรูปในหลายแขนงถูกนำมาวิเคราะห์ในรายงานฉบับภาษาอังกฤษเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจและการลงทุนของประเทศที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยจัดทำมา

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงมาตรการเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศและช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมในประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ประเทศฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจว่า แนวทางที่ได้ดำเนินการไปแล้ว รวมถึงแผนปฏิรูปที่กำลังจะดำเนินการในอนาคตอันใกล้นี้จะช่วยให้ไทยสามารถจัดการกับภาวะเศรษฐกิจขาลงทั่วโลกได้ดีขึ้นและนำไปสู่หนทางที่จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้

นายไมเคิล เบนสัน-คอลปิ ประธานกรรมการบริหารของโอบีจี กล่าวว่า รายงานเกี่ยวกับประเทศไทยของโอบีจีฉบับนี้ถูกจัดทำขึ้นในช่วงเวลาภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งหลายคนเชื่อว่าวิกฤติเศรษฐกิจของไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ดังนั้นช่วงนี้จึงถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเปิดตัวรายงานเกี่ยวกับประเทศไทยฉบับแรกของโอบีจี

ทั้งนี้ The Report : Thailand 2009 เป็นผลผลิตจากการศึกษาวิจัยอย่างเข้มข้นกว่า 6 เดือน โดยทีมนักวิจัยจากโอบีจีในการประเมินแนวโน้มและแผนพัฒนาในทุกภาคส่วนที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ได้แก่ พลังงาน, อุตสาหกรรม, การเงิน-การธนาคาร, การท่องเที่ยว, ขนส่ง และอสังหาริมทรัพย์

ในรายงานยังได้นำเสนอบทวิเคราะห์สิทธิประโยชน์ที่รัฐบาลไทยเสนอให้กับนักลงทุนเพื่อกระตุ้น การลงทุนจากต่างประเทศและสร้างโอกาสทางธุรกิจสำหรับนักลงทุน รวมถึงยังได้ศึกษาในรายละเอียดเกี่ยวกับบทบาทของภาคอุตสาหกรรมไทยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมจากผู้ประกอบการในหลากหลายภาคธุรกิจที่สำคัญ

นอกจากนี้ยังมีบทสัมภาษณ์หลากหลายแง่มุมจากนักการเมือง นักเศรษฐศาสตร์ และนักธุรกิจชั้นแนวหน้า รวมถึงบุคคลสำคัญอื่นๆ ได้แก่ นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง, นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา(UNCTAD) และยังมีทัศนะของบุคคลสำคัญระดับโลกอย่าง นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยอีกด้วย

อนึ่ง The Report : Thailand 2009 ถูกจัดทำขึ้นเป็น 2 รูปแบบ คือ พิมพ์เป็นรูปเล่ม และแบบออนไลน์ ส่วนที่เป็นรูปเล่มจำนวน 77,000 ฉบับ จะนำไปเผยแพร่ในหลายประเทศทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ