ดัชนี PMI ของบลูมเบิร์กเผยยอดค้าปลีกในยุโรปเดือนมิ.ย.อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 29, 2009 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี PMI ของบลูมเบิร์กชี้ยอดค้าปลีกในเดือนมิ.ย.อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในยุโรปประสบภาวะถดถอยครั้งรุนแรงในรอบกว่า 50 ปี อีกทั้งอัตราว่างงานที่สูงขึ้นทำให้ภาคครัวเรือนต้องควบคุมการใช้จ่ายของตนเอง

ยอดค้าปลีกในยุโรปซึ่งได้จากการสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารมากกว่า 1,000 คนที่มาร์คิท อิโคโนมิคส์ รวบรวมให้กับบลูมเบิร์ก อยู่ที่ระดับ 47.5 เปรียบเทียบกับระดับ 47.1 ในเดือนพ.ค. โดยตัวเลขดังกล่าวอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว ต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

รัฐบาลประเทศต่างๆในยุโรปได้ใช้งบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อกระตุ้นรายได้และฟื้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาวะหดตัวของเศรษฐกิจอาจจะสิ้นสุดลงแล้ว โดยเงินเฟ้อที่ชะลอตัวก็ช่วยหนุนการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนเช่นกัน แต่ตัวเลขว่างงานที่สูงขึ้นก็ทำให้ผู้บริโภคเกิดความลังเลที่จะใช้จ่ายเช่นกัน

คอลิน เอลลิส นักเศรษฐศาสตร์ด้านยุโรปของไดวา ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า แนวโน้มของธุรกิจค้าปลีกในยุโรปยังคงจะอ่อนตัวต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง เมื่อพิจารณาจากตัวเลขว่างงานที่สูงขึ้นและค่าแรงที่ขยายตัวอย่างช้าๆ สิ่งที่ยุโรปต้องการในขณะนี้ก็คือ การฟื้นตัวของดีมานด์ภายในประเทศ เพื่อช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางยุโรปคาดว่า เศรษฐกิจในยุโรปจะหดตัวลงประมาณ 4.6% ในปีนี้ ก่อนที่จะกลับมาขยายตัวในช่วงกลางปี 2553 โดยในไตรมาสแรก ยุโรปมีอัตราว่างงาน 1.22 ล้านราย เนื่องจากบริษัทต่างๆพากันลดค่าใช้จ่ายลงเพื่อเอาตัวรอดในช่วงที่เศรษฐกิจถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ