"โสภณ"เผยเตรียมสรุปผลการทำประชาพิจารณารถเมล์ NGV เข้า ครม.พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2009 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้กระทรวงฯ ได้รับฟังความคิดเห็นเชิงวิชาการเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ และการฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) จากทุกภาคส่วน เพื่อนำความคิดเห็นมาปรับปรุงในการฟื้นฟู ขสมก. และการดำเนินโครงการเช่าและซ่อมแซมบำรุงรักษารถยนต์โดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวเป็นเชื้อเพลิง หรือโครงการเช่ารถโดยสาร NGV 4,000 คัน

รมว.คมนาคม ยืนยันว่า การเช่ารถเมล์ NGV 4,000 คัน เป็นวิธีการที่ดีที่สุด และการเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ไม่ได้ต้องการเป็นการกดดัน ครม. และคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่ได้ศึกษาเรื่องนี้ ดังนั้นผลสรุปเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวจะเป็นอย่างไร กระทรวงฯ พร้อมปฏิบัติตามและจะไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล

"หากโครงการนี้ไม่เหมาะสมหรือไม่ดี ผู้ที่คิดโครงการนี้ก็ต้องจะรับผิดชอบความคิดของตนเอง" นายโสภณ กล่าว

ด้านนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กล่าวว่า จากการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในเบื้องต้น สรุปเป็นประเด็นใหญ่ๆ ได้ว่าความต้องการของประชาชนต้องการความสะดวกในการต่อเชื่อมรถโดยสาร และคงให้มีรถโดยสารธรรมดาไว้ให้บริการอยู่ ความต้องการบริการที่ดี ซึ่งต้องร่วมมือกับหลายหน่วยงานเพื่อที่จะปรับปรุงทั้งระบบ ทั้งนี้ สนข.จะสรุปผล พร้อมข้อเสนอแนะต่างๆ เสนอให้ รมว.คมนาคม เพื่อเตรียมชี้แจงต่อที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้(30 มิ.ย.52)

นางพัลลภา เรืองรอง กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะผู้ริเริ่มการจัดทำแผนฟื้นฟู ขสมก. กล่าวว่า ขสมก.จะต้องเร่งปรับปรุงโครงสร้างองค์กรตามแผนฟื้นฟู โดยแบ่งหน้าที่เป็น 2 ส่วน คือด้าน กำกับและบริหารสัญญารถร่วมเอกชน โดยใช้วิธีการจ้างเอกชนเดินรถให้บริการ และบริการเดินรถ และสิ่งสำคัญที่ต้องเร่งปรับปรุง คือ ลดระยะทางของเส้นทางรถโดยสารให้สั้นลง จัดเส้นทางไม่ให้ซ้ำซ้อน เพื่อไม่ให้มีการวิ่งรถเปล่า

ด้านนายวีรพงษ์ วงแหวน รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. กล่าวว่า วิธีการจัดหารถเมล์ NGV 4,000 คัน เห็นว่า การซื้อหรือเช่าซื้อจะเป็นประโยชน์แก่ ขสมก.มากกว่าการเช่า และรถโดยสารจะตกเป็นทรัพย์สินของ ขสมก. ซึ่งวันพรุ่งนี้สหภาพฯ จะไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อเสนอความเห็นดังกล่าว

ส่วนผู้แทนจากประชาชน กล่าวว่า การปรับปรุงเส้นทางให้มีจุดเชื่อมต่อรถโดยสารที่สะดวกจะเป็นประโยชน์ต่อการเดินทางของประชาชน และไม่เห็นด้วยที่ถนนบางเส้นมีรถโดยสารให้บริการกว่า 10 สาย และหาก ขสมก.บริหารงานแล้วขาดทุนก็เสนอให้ขายรถโดยสารที่มีอยู่ให้เอกชนไปดำเนินการ โดยให้เอกชนที่รับซื้อรถโดยสารรับโอนพนักงานของ ขสมก.ไปด้วย

นายบุญชัย รุ่งเรืองไพศาลสุข ประธานเครือข่ายคัดค้านการขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะ กล่าวว่า ต้องการเสนอให้รัฐบาลเก็บค่าโดยสารที่ 20 บาทตลอดวัน และเห็นว่าผู้บริหารต้องจริงใจในการแก้ปัญหา ขสมก. เพราะที่ผ่านมา ขสมก.ประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด รวมทั้งขอให้ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องในการจัดทำโครงการคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ไม่ใช่คิดถึงผลประโยชน์ของคนเพียงบางกลุ่ม

นางกชวรรณ เขมะประสิทธิ์ ผู้ประกอบการรถร่วมเอกชน ขสมก.เสนอให้ชะลอโครงการรถเมล์ NGV ออกไปก่อน จนกว่า ขสมก.จะสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการและบริหารทรัพยากรที่มีอยู่ก่อน เพราะหากจัดหารถใหม่มาให้บริการ แต่ระบบการบริหารจัดการยังเหมือนเดิมก็จะประสบปัญหาขาดทุนเช่นเดิม

นอกจากนั้น ยังเห็นว่าไม่ควรจำกัดวิธีการจัดหารถเพียงซื้อหรือเช่า เพราะยังมีวิธีอื่นอีกมากที่จะสามารถแก้ปัญหาขาดทุนให้กับ ขสมก. เช่น การจ้างเอกชนวิ่งตามระยะทาง ซึ่งเอกชนสามารถบริหารให้หน่วยงานอยู่รอดได้ดีกว่าภาครัฐ การให้ กทม.เป็นผู้ให้บริการเดินรถในกรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นการนำภาษีของคนกรุงเทพฯมาจัดทำบริการให้คนกรุงเทพฯ ใช้โดยตรง ไม่ใช่นำภาษีของคนทั้งประเทศมาอุดหนุนการให้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ