ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ผลิตเกาหลีใต้เดือนก.ค. พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2009 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นผู้ผลิตของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ว่าอุปสงค์ภายในประเทศกำลังฟื้นตัวดีขึ้นและวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกเริ่มคลี่คลายลง

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ผลิตที่จัดทำโดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ผลิตเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 78 จุด จากระดับ 76 จุดในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีดังกล่าวเคยร่วงแตะระดับ 44 จุดในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2534 ซึ่งตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 100 จุด บ่งชี้ถึงมุมมองที่เป็นลบมากกว่าแง่บวก

โดยในปีนี้ ดัชนีคอมโพสิตไต่ระดับขึ้น 24% จากปัจจัยหนุนของอุปสงค์รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผู้บริโภคของเกาหลีใต้ที่คาดว่าจะดีขึ้นในยามที่ภาวะตกต่ำของเศรษฐกิจโลกเริ่มแผ่วลง

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงคลังจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้เข้าหารือกันที่ญี่ปุ่นในวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมาและกล่าวว่า เศรษฐกิจโลกแสดงให้เห็นถึงสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัว ส่วนตลาดเงินก็เริ่มมีเสถียรภาพ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2552 โดยคาดว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะหดตัว 1.5% น้อยกว่าที่คาดว่าจะติดลบ 2% ก่อนที่จะขยายตัวได้ 4% ในปีหน้า เนื่องจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและการใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจได้ช่วยฟื้นความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคเอกชนจนส่งผลให้มีการกระตุ้นกำลังการผลิตท่ามกลางความหวังที่ว่า อุปสงค์จากต่างประเทศจะขยายตัวแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% เมื่อเดือนก.พ. ขณะที่รัฐบาลได้ใช้นโยบายลดหย่อนภาษีและจ่ายเงินให้กับผู้บริโภค รวมถึงเพิ่มตัวเลขการใช้จ่ายด้านระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งการใช้มาตรการตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นได้ช่วยให้เกาหลีใต้รอดพ้นจากภาวะถดถอยทางเทคนิคได้ในช่วงไตรมาสแรก ดังจะเห็นได้จากอัตราการขยายตัวที่ 0.1% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ติดลบหนักสุดในรอบ 10 ปีถึง 5.1%

ขณะเดียวกัน ดัชนีคาดการณ์แนวโน้มภาคการส่งออกไต่ระดับขึ้น 85 จุด จาก 83 จุด ส่วนดัชนีคาดการณ์ยอดขายในประเทศเดือนมิ.ย.พุ่งแตะ 86 จุด จากระดับ 83 จุด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ