ธนาคารกลางจีนและกระทรวงคลังฮ่องกงเซ็น MOU โครงการนำร่องการค้าด้วยเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2009 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนและธนาคารกลางฮ่องกงได้เซ็นบันทึกข้อตกลงความเข้าใจร่วมกัน (MOU) เมื่อวานนี้ เพื่อที่จะเดินหน้าโครงการนำร่องในการทำการค้าด้วยเงินหยวน โดยนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า ครม.ได้อนุมัติให้มีการซื้อขายเงินหยวนในฮ่องกงแล้ว ขณะที่กระทรวงคลังฮ่องกงชี้ว่า เมื่อมีการประกาศใช้กฎระเบียบของจีน ธนาคารในฮ่องกงก็จะสามารถให้บริการแก่องค์กรที่ใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมกับคู่ค้าของตนเองในแผ่นดินใหญ่ได้

เมื่อช่วงต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ประกาศให้ เซี่ยงไฮ้ และเมืองอีก 4 แห่งในมณฑลกวางตุ้งเป็นจุดซื้อขายเงินหยวนข้ามแดนตามโครงการนำร่อง โดยผู้ว่าธนาคารกลางจีน กล่าวว่า ธนาคารและกระทรวงคลังฮ่องกงได้ประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในเรื่องการผลัดกันโครงการ ซึ่งประกอบด้วยการซื้อขายเงินหยวนแบบข้ามแดน การเคลียร์กองทุนเงินหยวน และการแก้ไขเอกสารที่เกี่ยวกับกฎหมายที่มีอยู่เดิม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อปี 2548 ธนาคารกลางจีนและฮ่องกงได้เซ็นเอ็มโอยูด้านความร่วมมือในการให้บริการเคลียริ่งเงินหยวนแก่นิติบุคคลในฮ่องกง นายโจเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะต้องลงในรายละเอียดอีกครั้งหลังจากที่ได้มีการเซ็น MOU ไปเมื่อวานนี้ คาดว่าจะมีการเปิดทำธุรกรรมเป็นครั้งแรกได้ในเดือนก.ค.นี้

ทางด้านนายจอห์น ซัง รมว.คลังฮ่องกง กล่าวว่า โครงการนำร่องดังกล่าวไม่เพียงแต่จะเพิ่มบทบาทของฮ่องกงในการทำหน้าที่เป็นจุดให้บริการซื้อขายเงินหยวนนอกจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดการซื้อขายและความคืบหน้าทางด้านเศรษฐกิจในจีนและฮ่องกง โดยวิสาหกิจของฮ่องกงเองก็จะมีความยืดหยุ่นในด้านการปฏิบัติมากกว่าเดิม และยังช่วยส่งเสริมนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือวิสาหกิจเหล่านี้ให้สามารถรับมือกับผลกระทบของวิกฤตการเงินได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ