สหรัฐสั่งบริษัทประกันยื่นรายงานการลงทุนในอิหร่าน หวังสกัดการถ่ายเงินช่วยก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2009 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีฟ พอยซ์เนอร์ คณะกรรมาธิการกำกับดูแลธุรกิจประกันแห่งสหรัฐ มีคำสั่งให้บริษัทประกันทุกแห่งที่เข้าไปลงทุนในอิหร่านให้รายงานตัวเลขการลงทุนอย่างเต็มรูปแบบ เพราะเกรงว่าบริษัทเหล่านี้จะเอื้อประโยชนต่ออิหร่านและสร้างความเสียหายในด้านความมั่นคงของสหรัฐและผู้ซื้อประกันของสหรัฐ โดยคำสั่งดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่าเม็ดเงินของผู้ถือกรมธรรม์ในสหรัฐจะไม่รั่วไหลออกไปสนับสนุนขบวนการก่อการร้ายในอิหร่าน

ทั้งนี้ พอยซ์เนอร์ระบุให้บริษัทประกันทุกแห่งทั่วประเทศเปิดเผยตัวเลขการลงทุนที่มีเม็ดเงินอย่างน้อย 20 ล้านดอลลาร์ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอิหร่าน โดยพอยซ์เนอร์กำหนดว่า ภายในระยะเวลา 90 วัน บริษัทประกันเหล่านี้จะต้องยื่นตัวเลขการลงทุนที่ทำธุรกรรมร่วมกับธนาคาร บริษัทนิวเคลียร์ หรือบริษัทด้านกลาโหมในอิหร่าน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเงินของบริษัทสหรัฐจะไม่มีส่วนช่วยสนับสนุนการก่อการร้ายในอิหร่าน หลังจากรัฐบาลสหรัฐออกกฎหมายห้ามบริษัทภายในประเทศร่วมลงทุนโดยตรงกับรัฐบาลอิหร่านหรือบริษัทที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลอิหร่าน

"ความจริงก็คือกฎหมายอิหร่านมีช่องโหว่มากพอที่จะเปิดช่องให้บริษัทประกันผ่องถ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่อิหร่าน ซึ่งอาจจะผ่านทางบริษัทของยุโรปและเอเชีย ที่ถือเป็นการกระทำที่ผิด และผมต้องหยุดเรื่องนี้ให้ได้" พอยซ์เนอร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตัวแทนอุตสาหกรรมประกันของสหรัฐระบุว่า พอยซ์เนอร์กำลังแทรกแทรงอุตสาหกรรมประกันด้วยการใช้นโยบายต่างประเทศในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมทั่วโลกควรจะให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า พอยซ์เนอร์เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสภาความมั่นคงแห่งชาติ แผนกต่อต้านการก่อการร้ายในช่วงปีพ.ศ.2544-2545 และเขามีความมุ่งมั่นที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียในปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ