สมาคมเหล็กจีนเผยบริษัทเหล็กจีนเดินหน้าเจรจาต่อรองต่อไปแม้ครบกำหนดเส้นตายวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2009 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเหล็กจีนเผยกลุ่มผู้ผลิตเหล็กจีนและบริษัทเหมืองสินแร่เหล็กรายใหญ่ของโลกยังจะคงจัดการเจรจาต่อรองเรื่องราคาสินแร่เหล็กประจำปีต่อไป แม้ว่าเส้นตายจะสิ้นสุดลงในวันนี้ก็ตาม

เฉิน เสียนเหวิน ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดของสมาคมฯ กล่าวว่า สมาคมได้ทำหน้าที่เป็นประธานในการเจรจาในนามกลุ่มบริษัทเหล็กของจีน ซึ่งได้มีการเจรจาเรื่องข้อตกลงในเรื่องอุปทานเหล็กประจำปี ขณะที่เกอร์เวส กรีน โฆษกของริโอ ทินโต กล่าวว่า เรายังคงหารือกันในลักษณะที่เป็นทางการอยู่ โดยสมาคมยังคงยืนกรานว่า ราคาสินแร่เหล็กควรจะปรับลดลงมาอยู่ที่ราคาเมื่อปี 2550 หรือเท่ากับการลดราคาสินแร่เหล็กลงกว่า 40% ของสัญญาประจำปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาคมเหล็กฯได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ว่า บริษัทเหล็กของจีนไม่ควรจะตอบรับข้อเสนอในการลดราคาลง 33% ตามข้อตกลงของริโอ ทินโต และนิปปอน สตีล คอร์ป ของญี่ปุ่น เนื่องจากการลดราคาดังกล่าวอาจจะทำให้บริษัทเหล็กของจีนขาดทุน

อย่างไรก็ดี ผู้อำนวยการของสมาคมฯและโฆษกของริโอ ทินโต ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่า การเจรจาคืบหน้าไปเพียงใด หากสมาคมเหล็กของจีนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องอุปทานกับบริษัท ซีวีอาร์ดีของบราซิล ริโอ ทินโต และบีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ทั้ง 3 รายได้ บริษัทเหล็กของจีนอาจจะต้องหันมาหาเหล็กในตลาดสปอตแทน

ทั้งนี้ ราคาสินแร่เหล็กในตลาดสปอตปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน และอยู่เหนือระดับเบนช์มาร์ครายปีที่ได้มีการตกลงกับบริษัทเหมืองรายใหญ่ทั้ง 3 รายกับบริษัทเหล็กรายใหญ่ในเอเชีย



แท็ก แร่เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ