ธปท.เผยดุลบัญชีเดินสะพัด พ.ค.เกินดุล US$ 1,390 ล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2009 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน พ.ค.52 โดยระบุว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 1,390 ล้านดอลลาร์ สรอ.

เนื่องจากการส่งออก มีมูลค่า 11,547 ล้านดอลลาร์ สรอ. หดตัวร้อยละ 26.5 ซึ่งเป็นการหดตัวในทุกหมวดโดยเฉพาะหมวดสินค้าอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสูง เช่น ยานยนต์ คอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ตามการหดตัวของปริมาณ ขณะที่สินค้าเกษตรหดตัวทั้งราคาและปริมาณ

ด้านการนำเข้ามีมูลค่า 9,208 ล้านดอลลาร์ สรอ. หดตัวร้อยละ 34.3 โดยเป็นการหดตัวในทุกหมวดสินค้า การนำเข้าในหมวดเชื้อเพลิงหดตัวตามราคานำเข้าน้ำมันดิบเป็นสำคัญ ขณะที่หมวดวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางหดตัวสูงในผลิตภัณฑ์เหล็ก ผลิตภัณฑ์เคมีและพลาสติก ตามการหดตัวด้านปริมาณ

ดังนั้น ส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุล 2,339 ล้านดอลลาร์ สรอ. เมื่อรวมกับดุลบริการรายได้ และเงินโอน ที่ขาดดุล 949 ล้านดอลลาร์ สรอ. ตามการลดลงของนักท่องเที่ยวต่างชาติและเป็นช่วงตกงวดส่งกลับกำไรและเงินปันผล ทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล

ด้านเงินทุนเคลื่อนย้าย ขาดดุล 979 ล้านดอลลาร์ สรอ. จากการไหลออกสุทธิของภาคธุรกิจที่มิใช่ธนาคารเป็นสำคัญ โดยส่วนใหญ่เป็นการไหลออกของเงินลงทุนในหลักทรัพย์ของคนไทยที่ลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศเกาหลี โดยรวมเกินดุล 602 ล้านดอลลาร์ สรอ.

และเงินสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนพ.ค.52 อยู่ที่ 121.5 พันล้านดอลลาร์ สรอ. ขณะที่ยอดคงค้างการซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิอยู่ที่ 6.3 พันล้านดอลลาร์ สรอ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ