สหรัฐตรวจพบแบคทีเรียในแป้งคุกกี้ "เนสท์เล่" ทำผู้บริโภคป่วยอย่างน้อย 69 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐตรวจพบเชื้อแบคทีเรียอีโคไลในผลิตภัณฑ์แป้งคุกกี้ Toll House ของเนสท์เล่ โดยมีผู้เจ็บป่วยหลังรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 69 ราย ใน 29 รัฐทั่วประเทศ

เนสท์เล่เปิดเผยว่า แบคที่เรียดังกล่าวถูกพบในถุงแป้งคุกกี้แช่แข็งขนาด 1 ปอนด์ (0.45 กิโลกรัม) ซึ่งเป็นตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่แจกให้ผู้บริโภคทดลองใช้

นับเป็นครั้งแรกที่มีการพบแบคทีเรียดังกล่าวในผลิตภัณฑ์ของเนสท์เล่ โดยเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรครายงานว่า ผู้บริโภคเผยว่าพวกเขากินแป้งคุกกี้ดิบเข้าไปก่อนที่จะเกิดอาการป่วย หลังจากนั้นทางเนสท์เล่จึงเรียกคืนแป้งคุกกี้ Toll House ทั้งหมดจากร้านค้าปลีก

"เราเป็นห่วงผู้บริโภคที่ป่วยเป็นอย่างมาก และเราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้" เนสท์เล่กล่าวในแถลงการณ์

สเตฟานี ควิสเนค โฆษกของสำนักงานอาหารและยา เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบแบคทีเรียอีโคไลในตัวอย่างแป้งคุกกี้ดิบที่ได้มาจากโรงงานของเนสท์เล่ในเมืองแดนวิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งตัวอย่างดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของสินค้าล็อตที่ผลิตในวันที่ 10 ก.พ. และหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบให้แน่ชัดว่าแบคทีเรียอีโคไลที่พบในแป้งคุกกี้เป็นสายพันธุ์เดียวกับที่ทำให้เกิดอาการป่วยหรือไม่

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของสำนักงานอาหารและยาระบุว่า แบคทีเรียอีโคไลจะทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย และอาเจียน และในกรณีที่รุนแรงตับก็อาจถูกทำลายหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ