สนง.สถิติยุโรปเผยเงินเฟ้อยูโรโซนร่วงติดลบครั้งแรกในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2009 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (ยูโรแสตท) เปิดเผยว่า ตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือนมิ.ย.ในยูโรโซน หรือ กลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 16 ประเทศ ร่วงลงสู่แดนลบเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนพลังงานที่ลดลง ตลอดจนเศรษฐกิจที่ตกต่ำได้ผลักดันให้อัตราว่างงานถีบตัวสูงขึ้นจนทำให้ประชาชนต้องรัดเข็มขัด

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีที่ชี้วัดอัตราเงินเฟ้อ ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ -0.1% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขดังกล่าวร่วงติดลบนับตั้งแต่ที่ได้เริ่มรวบรวมข้อมูลในปี 2539

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงราว 50% ในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้นทุนน้ำมันเบนซินและผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานอื่นๆลดลงตามมาด้วย ขณะเดียวกันภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 60 ปี ได้บีบให้บริษัทต่างๆ ต้องลดราคาสินค้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อในเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในยุโรปร่วงลงแตะ 0% ขณะที่ตัวเลขดังกล่าวในสเปนและไอร์แลนด์ก็ร่วงลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมี.ค.

มาร์ติน ฟาน วเลียต นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก ไอเอ็นจี แบงก์ ในอัมสเตอร์ดัม กล่าวว่า ข้อมูลเงินเฟ้อที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้ ช่วยชี้แนะว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังไม่ควรปิดกั้นโอกาสในการใช้แผนกระตุ้นการเงินเพิ่มเติม

ฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป คาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะยังคงติดลบชั่วคราว ก่อนที่จะกลับมาอยู่ในแดนบวกอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ ด้านโลเรนโซ่ บินิ สมากิ สมาชิกบอรด์บริหาร ECB กล่าวในเดือนนี้ว่า เขาไม่คิดว่ายูโรโซนจะเผชิญภาวะเงินฝืด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ