จีนเผยดัชนี PMI ขยายตัวต่อเนื่องเดือนที่ 4 หลังจากที่รัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์ลอจิสติคส์และการซื้อของจีนเปิดเผยว่า ดัชนี PMI ของจีนขยายตัวขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 4 แล้วในเดือนพ.ค. หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจนการปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ โดยดัชนี PMI ของจีนขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 53.2 ในเดือนมิ.ย. จากระดับพ.ค.ที่ 53.1 จุด ซึ่งตัวเลขที่อยู่เหนือระดับ 50 จุด บ่งชี้ถึงการขยายตัวในภาคการผลิต

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนได้ปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 3 และ 4 ปีที่แล้ว ส่งผลให้เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายในการขยายตัวที่ 8% ในปีนี้ ขณะที่ราคาทองแดงซึ่งใช้ในการผลิตรถและก่อสร้างก็ดีดตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากกลุ่มผู้ซื้อของจีนได้นำเข้ามากขึ้นเพื่อทดแทนสำรองที่หดตัวลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ลู ถิง นักเศรษฐศาสตร์ของแบงค์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนมีความคืบหน้าขึ้นเรื่อยๆ และก็เป็นการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วกว่าที่ตลาดได้มีการคาดการณ์กันไว้

ราคาถ่านหินโค้กที่สูงขึ้นช่วยตอกย่ำว่าดีมานด์เหล็กกำลังฟื้นตัวขึ้น โดยบริษัท ฟูชาน อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นเนอร์จี กรุ๊ป ผู้ผลิตถ่านหินที่ใช้ในการผลิตเหล็ก เปิดเผยว่า บริษัทได้ขึ้นราคาถ่านหินเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นต้นมา

แบงค์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ และเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ได้ยกระดับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ของจีน โดนแบงค์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ คาดว่า GDP จีนจะขยายตัว 7.6% เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้าที่ว่า จะขยายตัว 7.2% โดยเจพีมอร์แกน ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวมาเป็น 6.9% จากเดิมที่ 6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ