BOJ เผยดัชนีความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นต่ำกว่าคาด หลังดีมานด์หดตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิก และสินค้าประเภทอื่นๆ ในเดือนมิ.ย. โดยระบุว่า ดัชนีปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -48 จุด จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค.ที่ -58 จุด ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ -43 จุด

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นวางแผนที่จะลดการใช้จ่ายในไตรมาสแรกรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากผลกำไรลดลง อันเป็นผลมาจากดีมานด์สินค้าจากทั่วโลกที่หดตัวลง

ทาเคฮิเดะ คิอูชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โนมูระกล่าวว่า "ผลทังกันฟื้นตัวขึ้นก็จริง แต่ก็ไม่มากเท่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจยังไม่ฟื้นตัวเร็วเหมือนที่มีการประเมินไว้ในเบื้องต้น และเราคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังไม่ฟื้นตัวในไตรมาส 3 เนื่องจากดีมานด์ยังไม่ปรับตัวขึ้น"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในไตรมาสแรกปีนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก ร่วงลงแตะระดับ -58 จุด จากไตรมาสสี่ของปี 2551ที่ระดับ -24 จุด เนื่องจากยอดส่งออกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมทรุดตัวลงเพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ