IMF เตรียมลงมติอนุมัติการออกพันธบัตร $1.50 แสนล้าน หวังหาแหล่งเงินทุนก้อนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตรียมอนุมัติการออกพันธบัตรเป็นวงเงิน 1.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะหาแหล่งเงินทุนก้อนใหม่ หลังจากที่ได้มีการหารือระหว่างกลุ่มเจ้าของกองทุนและสมาชิกมาเป็นเวลาหลายเดือน

เจ้าหน้าที่ของไอเอ็มเอฟกล่าวว่า บอร์ดบริหารมีกำหนดลงมติเห็นชอบเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ ซึ่งแผนการออกพันธบัตรครั้งล่าสุดถือเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะหาแหล่งเงินทุนก้อนใหม่ในฐานะที่ไอเอ็มเอฟเป็นองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือประเทศต่างๆในการต่อสู้กับวิกฤตการเงิน ขณะเดียวกันในที่ประชุมอาจมีการหารือในรายละเอียดปลีกย่อยถึงวิธีกำหนดอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรและค่าเงินด้วย

ด้านนายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผอ.ของไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ขณะนี้เรายังมีช่องทางการหาเงินทุนจากการออกพันธบัตรในตลาดรองอยู่บ้างเล็กน้อย

ทั้งนี้ การออกพันธบัตรจะช่วยให้กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รายใหญ่ๆมีช่องทางในการระดมทุนภายใต้ความช่วยเหลือของไอเอ็มเอฟมากขึ้น โดยจีน บราซิล และรัสเซียพอใจที่จะให้ไอเอ็มเอฟช่วยเหลือด้วยการออกพันธบัตรมากกว่าวิธีการช่วยเหลือตามปกติ โดยรัสเซีย และบราซิลได้ประกาศแผนการซื้อพันธบัตรจากไอเอ็มเอฟ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ขณะที่รัฐบาลจีนเตรียมซื้อพันธบัตรเป็นวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ผู้นำจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ หรือ G -20 และกลุ่มประเทศเกิดใหม่ได้บรรลุข้อตกลงในการเรียกร้องให้ไอเอ็มเอฟจัดสรรเงิน 7.50 แสนล้านดอลลาร์เพื่อนำมาช่วยเหลือหน่วยงานของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อ ขณะที่ในเดือนนี้ สหรัฐตกลงที่จะเพิ่มเม็ดเงินช่วยเหลือสำหรับไอเอ็มเอฟกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ