ออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 1% หลังดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 1% จากระดับเม.ย.ที่ขยายตัว 0.3% หลังจากที่ผู้บริโภคได้ออกมาจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้นทั้งที่ห้างสรรพสินค้าและภัตตาคาร และยังเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์และคาดการณ์ว่า จะขยายตัว 0.5%

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ไม่กี่ประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวในไตรมาสแรก เนื่องจากรัฐบาลได้จแกเงินสดและลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี ทางด้านเดวิด โจนส์ และเจบี ไฮ-ไฟ บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของออสเตรเลียต่างก็ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรของตนเอง หลังจากที่ยอดขายฟื้นตัวขึ้น

เคร้ก เจมส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย กล่าวว่า การลดดอกเบี้ยส่งในด้านบวก ประกอบกับการใช้มาตรการกระตุ้นของรัฐบาล โดยความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่สูงขึ้นช่วยบ่งชี้ว่า มีการทำธุรกรรมมากขึ้น ตลอดจนการลดภาษีที่จะช่วยดึงผู้บริโภคเข้าห้างมากขึ้น

ที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียได้แจกจ่ายเงินสด 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 9.7 พันล้านดอลลาร์แก่ภาคครัวเรือนในปีนี้ เพื่อช่วยให้ชาวออสเตรเลียรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยครั้งรุนแรงสุด นอกจากนี้การลดการจัดเก็บภาษีรายได้รอบล่าสุดก็มีส่วนช่วยหนุนการใช้จ่ายด้วยเช่นกัน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจออสเตรเลียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มส่งผลเป็นรูปธรรม โดยคาดว่า เศรษฐกิจจะหดตัวลง 0.5% ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย.ที่ 1.4% ส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศคาดว่า จะขยายตัว 1.5% ในปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ