กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นประเทศไทย มิ.ย.ลดลงจาก พ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2009 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือกรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นประเทศไทยประจำเดือน มิ.ย.52 มีคะแนนความเชื่อมั่นเฉลี่ยอยู่ที่ 4.05 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 ซึ่งลดลงจากเดือน พ.ค.ร้อยละ 0.2

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาคะแนนความเชื่อมั่นในแต่ละด้าน พบว่า ความเชื่อมั่นในขนบธรรมเนียมประเพณีและความมีน้ำใจเอื้อเฟื้อของคนไทยยังคงมีคะแนนสูงที่สุดและเป็นความเชื่อมั่นเพียงด้านเดียวจากทั้งหมด 12 ด้านที่มีคะแนนสูงกว่าครึ่ง ในขณะที่ความเชื่อมั่นต่อสถานะทางการเงินการคลังของประเทศมีคะแนนต่ำที่สุด

สำหรับความเชื่อมั่นที่มีคะแนนลดลงมากที่สุดเมื่อเทียบกับผลสำรวจเมื่อเดือนก่อน คือ ความเชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย รองลงมาคือความเชื่อมั่นในการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดปัจจุบัน และความเชื่อมั่นในการเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนได้มีส่วนร่วมตัดสินใจในเรื่องสำคัญ ๆ ของประเทศ ตามลำดับ

ขณะที่ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อประเทศไทยในอีก 6 เดือนข้างหน้า พบว่าประชาชนมีความเชื่อมั่นว่าทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมจะยังคงเหมือนเดิม

และเรื่องที่เห็นว่าควรดำเนินการโดยเร่งด่วนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของประเทศไทย อันดับแรกคือ แก้ปัญหาเศรษฐกิจ การว่างงาน และปัญหาปากท้อง รองลงมา แก้ปัญหาความขัดแย้งของคนในสังคมให้มีความรักสามัคคีกัน และ แก้ปัญหาความขัดแย้งในหมู่นักการเมืองให้มีความสามัคคี และช่วยกันบริหารประเทศ

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ได้ดำเนินการสำรวจความเห็นเรื่องดังกล่าว โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ทุกสาขาอาชีพที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 1,026 คน เมื่อวันที่ 22-28 มิ.ย.ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ