เยนร่วงเทียบยูโรและดอลลาร์ หลังดัชนี PMI จีนขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินยูโรและดอลลาร์ หลังจากที่จีนได้เปิดเผยตัวเลขดัชนี PMI เดือนพ.ค.ว่าขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ดีมานด์เงินเยนในฐานะที่เป็นสกุลเงินที่ค่อนข้างจะปลอดภัยหดตัวลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเยนร่วงลงมาอยู่ที่ 135.80 เยนต่อยูโร เมื่อเวลา 10.41 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว จากระดัย 135.21 เยนต่อยูโรในตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้ โดยเงินเยนอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 96.95 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 96.36 เยนต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ เงินเยนร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงิน 15 สกุลที่มีการซื้อขายมากที่สุด หลังจากที่ออสเตรเลียได้เปิดเผยตัวเลขยอดค้าปลีกที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ส่งผลให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในการซื้อสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงมากขึ้น ขณะที่เงินวอนเกาหลีใต้แข็งค่าขึ้นเป็นวันที่ 2 ขณะที่รัฐบาลได้เปิดเผยตัวเลขส่งออกที่ร่วงลงแต่ร่วงลงในระดับที่ชะลอตัวที่สุดในรอบ 8 เดือน นับเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังบรรเทาเบาบางลง

อากิระ โฮชิโน่ ผู้จัดการฝ่ายปริวรรตเงินตราของแบงค์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ กล่าวว่า ดัชนี PMI ของจีนดูเหมือนว่าจะส่งผลกระทบด้านลบต่อเงินเยน ความต้องการที่จะเสี่ยงดูเหมือนว่าฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย และเงินเยนเองก็ถูกเทขาย

สมาพันธ์ลอจิสติคส์และการซื้อของจีนเปิดเผยว่า ดัชนี PMI ของจีนขยายตัวขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 4 แล้วในเดือนพ.ค. หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจนการปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ โดยดัชนี PMI ของจีนขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 53.2 ในเดือนมิ.ย. จากระดับพ.ค.ที่ 53.1 จุด ซึ่งตัวเลขที่อยู่เหนือระดับ 50 จุด บ่งชี้ถึงการขยายตัวในภาคการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ