แบงค์มิซูโฮ ไฟแนนเชียล เตรียมระดมทุนผ่านการขายหุ้นถึง 6.55 แสนล้านเยนตามรอย 2 แบงค์ใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จะระดมทุนถึง 6.55 แสนล้านเยน หรือ 6.77 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ได้ลงทุนภายในและต่างประเทศไปเป็นจำนวนมากจนเงินทุนที่เหลืออยู่ลดลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 เมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด จะขายหุ้นทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ โดยปีงบการเงิน 2551 มิซูโฮ ขาดทุนถึง 5.88 แสนล้านเยน และยังมีอัตราเงินทุน Tier 1 ที่ 6.4% ในช่วงสิ้นสุดปีงบการเงิน ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในบรรดาธนาคารรายใหญ่ทั้ง 3 รายของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึง มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป

โดยก่อนหน้านี้ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ก็ได้ประกาศแผนการระดมทุนมากกว่า 4.6 ล้านล้านเยน หลังจากที่ขาดทุนจากการลงทุนในหุ้นและหนี้เสียที่สูงขึ้นทำให้ฐานเงินทุนหดตัวลง นอกจากนี้ แผนการขายหุ้นของมิซูโฮเกิดขึ้นหลังจากที่ซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ก็ได้ออกมาประกาศว่า จะขายหุ้นเพื่อระดมทุนให้ได้ถึง 9.23 แสนล้านเยนเช่นกัน

อิสมาเอล พีลี นักวิเคราะห์ของแมคควอรี กรุ๊ป กล่าวแสดงความคิดเห็นก่อนที่แบงค์ใหญ่จะประกาศระดมทุนเพิ่มเติมว่า ไม่ว่าธนาคารยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นใช้มาตรการใดก็ตามดูเมหือนว่าเงินทุนจะยังไม่เพียงพอเท่าไรนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ