ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เผยยังลดดอกเบี้ยได้อีกหากจำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เผยยังสามารถลดดอกเบี้ยนโยบายได้อีกหากมีความจำเป็น และการลดดอกเบี้ยยังคงเป็นนโยบายสำคัญในการแก้ปัญหาการตั้งเงินสำรองของธนาคารหรือกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อ

"แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในตอนนี้ไม่น่าเป็นห่วง" ไดวา กวินีกุนโด รองผู้ว่าการธนาคารกลาง กล่าว "ดังนั้นเราจึงสามารถลดดอกเบี้ยได้อีกหากจำเป็น"

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ลดดอกเบี้ยลงแล้ว 1.75% นับตั้งแต่กลางเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว จนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปีที่ 4.25% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ในขณะเดียวกัน อมันโด เททังโก ผู้ว่าการธนาคารกลาง คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงเหลือเพียง 1.2% ในเดือนมิ.ย. และอาจลดลงอีกอย่างต่อเนื่อง

นายกวินีกุนโดกล่าวว่า การลดดอกเบี้ยยังคงเป็นเครื่องมือทางการเงินที่มีความสำคัญ ในขณะเดียวกันก็กล่าวว่าทางธนาคารกลางไม่น่าจะลดจำนวนเงินที่บังคับให้ธนาคารต่างๆ สำรองไว้ หรือขึ้นงบประมาณการปล่อยกู้ให้ธนาคารต่างๆ เนื่องจากตอนนี้มีเงินสดในระบบเศรษฐกิจมากเพียงพอแล้ว

"เราเตรียมพร้อมอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องยกระดับการใช้มาตรการด้านการเงิน" รองผู้ว่าการธนาคารกลางฯ กล่าวกับบลูมเบิร์ก "เราไม่ได้ย่ำแย่ขนาดนั้น เรายังมีสภาพคล่องในตลาดมากพอ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ