ครม.ศก.สั่งคมนาคมเสนอแผนแม่บทรถไฟฟ้าให้เห็นชอบก่อนเดินหน้าขั้นตอนอื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2009 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)พิจารณาการพัฒนาระบบขนส่งระบบราง ปัญหาอุปสรรคและแนวทางการดำเนินงานตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยพบว่า โครงการต่างๆ ที่ ครม.ได้มีมติให้ดำเนินการก่อสร้างมีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง

แต่ที่ประชุมเห็นว่ากระทรวงคมนาคมควรนำเสนอแผนแม่บทการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทั้งระบบที่อยู่ระหว่างการศึกษาของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรให้ ครม.เศรษฐกิจเห็นชอบ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆที่เกี่ยวข้องต่อไป

ส่วนการพัฒนาระบบราง ส่วนใหญ่เป็นการพัฒนาโครงข่ายรถไฟทางคู่ โครงการก่อสร้างทางรถไฟระบบรางมาตรฐานเชื่อมโยงกับต่างประเทศ และการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง เชื่อมโยง 4 เมืองหลัก คือ จ.นครราชสีมา จ.พิษณุโลก จ.ชลบุรี และ จ.เพชรบุรี กระทรวงคมนาคมควรพิจารณาความเหมาะสมด้านการลงทุน และผลประโยชน์ในการดำเนินการโดยละเอียด โดยเฉพาะการพัฒนารถไฟเชื่อมโยงระหว่างประเทศที่ต้องพิจารณาความเหมาะสมของจุดที่จะเชื่อมโยง และให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดนำเสนอโครงการพัฒนาทางรถไฟที่อยู่ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง เพื่อให้ ครม.พิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ครม.เศรษฐกิจ ได้พิจารณาความเหมาะสมแนวทางดำเนินโครงการเหมือนแร่โปแตชของอาเซียนในระยะต่อไป ซึ่งเป็นโครงการสำคัญ จึงต้องดำเนินโครงการให้สอดคล้องกับขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต้องสร้างความชัดเจนของเงื่อนไขด้านการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สามารถทราบต้นทุนดำเนินการ และกำหนดตารางเวลาการพิจารณาที่ชัดเจน ก่อนให้กระทรวงการคลังดำเนินการตามขั้นตอนอื่นๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ