รองผู้ว่าแบงก์ชาติอังกฤษแนะธนาคารพาณิชย์ปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อพยุงกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พอล ทัคเกอร์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษแนะให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างธุรกิจให้มีความเรียบง่ายมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มการให้ข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยชี้ให้เห็นถึงความสำคัญในการกระตุ้นความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือในภาคอุตสาหกรรมโดยไม่ต้องพึ่งความช่วยเหลือจากรัฐบาล ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงระบบโครงสร้างไม่ใช่เรื่องง่ายและจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล

สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างการเปิดเผยของพอล ทัคเกอร์ว่า ธนาคารพาณิชย์บางแห่งที่มีโครงสร้างใหญ่เกินกว่าที่จะล้มละลายจำเป็นต้องปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อพยุงให้ธนาคารสามารถยืนหยัดต่อไปได้ พร้อมเสริมว่าธนาคารทุกแห่งจำเป็นต้องวางแผนและหาข้อมูลเพื่อตั้งรับกับวิกฤตการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

"ธนาคารต้องกำหนดโครงสร้างและดำเนินธุรกิจที่มีการจัดระเบียบเอาไว้อย่างลงตัว รวมทั้งต้องให้ความสำคัญกับการจัดหาข้อมูลที่จำเป็นเพิ่มมากขึ้น" ทัคเกอร์กล่าว

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางยังได้เน้นย้ำถึงข้อเรียกร้องให้มีการกำหนดโครงการจัดสรรเงินประกันสำหรับบัญชีเงินฝากที่รับประกันความเสี่ยงเพื่อป้องกันมิให้ธุรกิจธนาคารต้องแบกรับค่าเสียหายจากภาวะล้มละลาย นอกจากนี้ ธนาคารควรพิจารณาถึงแผนการรับประกันเงินต้นและการลงทุนที่มีความเสี่ยงให้ครอบคลุมถึงบรรดาผู้ฝากเงินรายย่อยทุกระดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ