World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์ลอจิสติคส์และการซื้อของจีนเปิดเผยว่า ดัชนี PMI ของจีนขยายตัวขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 4 แล้วในเดือนพ.ค. หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจนการปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ โดยดัชนี PMI ของจีนขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 53.2 ในเดือนมิ.ย. จากระดับพ.ค.ที่ 53.1 จุด ซึ่งตัวเลขที่อยู่เหนือระดับ 50 จุด บ่งชี้ถึงการขยายตัวในภาคการผลิต

-- สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนมิ.ย.ร่วงลงสู่ระดับ 49.3 จุด จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 54.8 จุด ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ดัชนีจะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 55.0 จุดในเดือนมิ.ย.

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิก และสินค้าประเภทอื่นๆ ในเดือนมิ.ย. โดยระบุว่า ดัชนีปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -48 จุด จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค.ที่ -58 จุด ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ -43 จุด

-- คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตรียมอนุมัติการออกพันธบัตรเป็นวงเงิน 1.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในวันพรุ่งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะหาแหล่งเงินทุนก้อนใหม่ หลังจากที่ได้มีการหารือระหว่างกลุ่มเจ้าของกองทุนและสมาชิกมาเป็นเวลาหลายเดือน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 1% จากระดับเม.ย.ที่ขยายตัว 0.3% หลังจากที่ผู้บริโภคได้ออกมาจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้นทั้งที่ห้างสรรพสินค้าและภัตตาคาร และยังเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์และคาดการณ์ว่า จะขยายตัว 0.5%

-- สมาคมนายหน้าค้ายานยนต์ของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดขายยานยนต์ใหม่เดือนมิ.ย.ในญี่ปุ่นร่วงลง 13.5% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 243,342 คัน เนื่องจากตลาดรถยนต์ทรุดตัวลง โดยยอดขายยานยนต์ดังกล่าวครอบคลุมถึง รถยนต์ส่วนบุคคล รถบัส และรถบรรทุก ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน

-- จีนได้ประกาศเลื่อนแผนการให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลติดตั้งซอฟท์แวร์คัดกรองเว็บไซต์ “Green Dam Youth Escort" ออกไป ก่อนที่คำสั่งดังกล่าวจะมีผลอย่างเป็นทางการเพียงไม่กี่ชั่วโมง

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ประจำเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.4 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากยอดนำเข้าสินค้าทรุดตัวลง โดยยอดเกินดุลการค้าเดือนมิ.ย.ยืนอยู่เหนือระดับเดือนเม.ย.ที่ 5.7 พันล้านดอลลาร์

-- เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์จีเอ็มในจีนทะยานกว่า 38% ในช่วงครึ่งแรกของปี หลังอุปสงค์รถมินิแวนและรถยนต์ขนาดเล็กพุ่งสูงอย่างแข็งแกร่ง

โดยจีเอ็มขายรถยนต์ในจีนได้กว่า 814,442 คันในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา หรือตกเดือนละกว่า 100,000 คัน ซึ่งมากเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนๆ และมากกว่าทั้งปีที่แล้วซึ่งขายได้เพียง 1,094,561 คันในจีน

-- พอล ทัคเกอร์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษแนะให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างธุรกิจให้มีความเรียบง่ายมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มการให้ข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยชี้ให้เห็นถึงความสำคัญในการกระตุ้นความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือในภาคอุตสาหกรรมโดยไม่ต้องพึ่งความช่วยเหลือจากรัฐบาล ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงระบบโครงสร้างไม่ใช่เรื่องง่ายและจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ