ก.พลังงานคาดสรุปดีเซลเหลือสูตรเดียวเร็วๆนี้ เล็ง 2 ทางเลือกเพิ่มยอดใช้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2009 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการการปรับสูตรน้ำมันดีเซลให้เหลือเพียงเกรดเดียวว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ โดยจะคำนึงถึงปัจจัยสำคัญทั้งในส่วนของเกษตรกร, ผู้ผลิต B100, ผู้ค้าน้ำมัน และโดยเฉพาะผู้บริโภคเป็นสำคัญ เพื่อให้มีทางเลือกในความต้องการใช้ไบโอดีเซลมากขึ้น

โดยจะกำหนดการใช้น้ำมันไบโอดีเซลผสมในไบโอดีเซล 5% หรือ B5 เร็วขึ้นก่อนปี 54 ตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี หรือจะใช้กลไกที่มีอยู่ในปัจจุบัน คือการบังคับผสมไบโอดีเซล 2% หรือ B2 ควบคู่ไปกับความสมัครใจขาย B5 ซึ่งทั้ง 2 ทางเลือกนี้ ต้องมีการพิจารณาว่าทางเลือกใดมีต้นทุนในการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่ากัน ขณะเดียวกันจะคำนึงถึงความพอเพียงของวัตถุดิบด้วยเช่นกัน

รมว.พลังงาน กล่าวว่า แผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี ซึ่งมีเป้าหมายให้ใช้ไบโอดีเซลในปริมาณ 4.5 ล้านลิตร/วัน ในปี 65 นั้น ปัจจุบันมีปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B2 ที่ 25.61 ล้านลิตร/วัน และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B5 ที่ 25.69 ล้านลิตร/วัน คิดเป็นปริมาณ B100 เทียบเท่ากับ 1.80 ล้านลิตร/วัน หรือ 3.51% ของน้ำมันดีเซลหมุนเร็วทั้งหมด

ขณะที่เดือนมี.ค.-ก.ค. มีผลผลิตปาล์มประมาณ 900,000 ตัน/เดือน สามารถผลิตเป็นน้ำมันปาล์ม (CPO)ได้ 153 ล้านลิตร/เดือน หรือ 5 ล้านลิตร/วัน โดยปัจจุบันมีโรงงานไบโอดีเซล 13 แห่ง กำลังการผลิตรวม 4.4 ล้านลิตร/วัน แต่สามารถผลิตไอโอดีเซลได้ประมาณ 1.2 ล้านลิตร/วัน เนื่องจากปริมาณวัตถุดิบมีจำกัด

"กระทรวงพลังงานจะเร่งส่งเสริมไบโอดีเซลให้มากขึ้น เพื่อเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลในการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรรม โดยได้เร่งรัดให้เพิ่มพื้นที่ปลูกและพัฒนาผลผลิตปาล์ม และกระทรวงพลังงานยังคงนโยบายใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซล B5 ต่อไป" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ