สหรัฐเผยยอดขายยานยนต์เดือนมิ.ย.ร่วง หลังจีเอ็ม-โตโยต้า ทำยอดต่ำเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2009 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายยานยนต์ในสหรัฐปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 10 ล้านคันในเดือนมิ.ย. โดยบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) และ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ทำยอดขายได้ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ซึ่งตัวเลขที่ลดลงนี้แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐยังไม่ฟื้นตัว

ออโต้ดาต้า คอร์ป รายงานว่า ยอดขายรถยนต์และรถกระบะขนาดเล็กลดลงสู่ระดับ 9.69 ล้านคันในเดือนมิ.ย. จาก 9.9 ล้านคันในเดือนพ.ค. และ 13.7 ล้านคันในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดขายรถในเดือนมิ.ย.ของสหรัฐจะทะยานเหนือระดับ 10 ล้านคันเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยจีเอ็มโทษว่า ยอดขายรถยนต์ที่ลดลงเกินคาดนั้นเป็นเพราะรัฐบาลกำลังจะใช้มาตรการกระตุ้นตลาดด้วยการให้ลูกค้านำรถเก่ามาเทิร์นรถใหม่ ส่งผลให้ลูกค้าบางส่วนรอซื้อรถหลังมีการประกาศใช้มาตรการดังกล่าว ในขณะเดียวกันการที่จีเอ็มขอคุ้มครองจากการล้มละลายก็ทำให้ลูกค้าบางส่วนขาดความเชื่อมั่นในบริษัท

"เรารู้สึกผิดหวังที่ยอดขายรถน้อยเกินคาด" ไมค์ ดิจีโอวานนี นักวิเคราะห์ยอดขายจากจีเอ็ม กล่าว

ทั้งนี้ ยอดขายรถของจีเอ็ม โตโยต้า และ ไครสเลอร์ ลดลงเกินคาด โดยยอดขายของไครสเลอร์ลดลง 42% จีเอ็ม 34% และโตโยต้า 32% แต่ยอดขายของฟอร์ด มอเตอร์, ฮอนด้า มอเตอร์ โค และ นิสสัน มอเตอร์ โค เพิ่มมากเกินคาด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ