บีเอ็นพี พาริบาส์ ชี้ผล"ทังกัน"สะท้อนญี่ปุ่นยังไม่หลุดพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2009 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ แสดงความเห็นว่า ญี่ปุ่นอาจประสบความยากลำบากในการผลักดันเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากภาวะถดถอยรุนแรง เนื่องจากบริษัทเอกชนลดการลงทุนและลดการจ้างงาน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวกำลังบั่นทอนตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของบีเอ็นพี พาริบาส์ มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิก และสินค้าประเภทอื่นๆรายไตรมาส โดยระบุว่า ดัชนีปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -48 จุด จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค.ที่ -58 จุด แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ -43 จุด

นอกจากนี้ บีโอเจระบุว่ากลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นวางแผนที่จะลดการใช้จ่ายในไตรมาสแรกรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากผลกำไรลดลง อันเป็นผลมาจากดีมานด์สินค้าจากทั่วโลกที่หดตัวลง

"ดีมาน์ทั้งภายในประเทศและต่งประเทศชะลอตัวลงเกินคาด ซึ่งทำให้โรงงานและบริษัทหลายแห่งในญี่ปุ่นต้องแบกรับภาระเรื่องต้นทุนที่จมลงไปกับสต็อกสินค้า และทำให้บริษัทเหล่านี้ต้องลดการจ้างงาน และที่แย่กว่านั้นคือเมื่อวานนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่าบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ต้องใช้เวลาอีกหลายปีจึงจะสามารถกลับมาทำกำไรได้อีก" ฮิโรชิ ชิราอิชิ นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ สาขาโตเกียวกล่าว

บีเอ็นพี พาริบาส์กล่าวว่า บริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่เริ่มตระหนักว่ายอดขายอาจยังไม่ฟื้นตัวขึ้นเร็วๆนี้ และสินค้าค้างสต็อกก็ยังมีอยู่มาก ขณะที่ดีมานด์จากจีนไม่ได้ปรับตัวขึ้นมากพอที่จะชดเชยยอดขายที่หดตัวลงในสหรัฐและยุโรปได้ นอกจากนี้ ภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นก็ลดการใช้จ่ายลงเนื่องจากอัตราว่างงานในญี่ปุ่นยังสูงมาก

สำนักงานสถิติญี่ปุ่นระบุว่า อัตราว่างงานปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะที่ 5.2%ในเดือนพ.ค. จากระดับ 5% ในเดือนเม.ย. สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่กลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) คาดว่า อัตราว่างงานในญี่ปุ่นพุ่งแตะ 5.8% ในปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ