ออสเตรเลียเผยยอดขาดดุลการค้าเดือนพ.ค.สูงขึ้นขณะที่การส่งออกอ่อนตัวลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2009 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเผยยอดขาดดุลการค้าเดือนพ.ค.ปรับตัวสูงขึ้นกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ ขณะที่การส่งออกถ่านหิน ข้าวสาลี และแก็สธรรมชาติร่วงลง โดยยอดขาดดุลการค้าในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 556 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขาดดุลการค้าเดือนเม.ย.ที่ 282 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดว่า ยอดขาดดุลการค้าจะอยู่ที่ 125 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ส่งออกของออสเตรเลียปรับตัวลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย ส่งผลให้ธุรกิจเหมืองที่เคยคึกคักต้องซบเซาลงส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบไปด้วย บีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต กรุ๊ป ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจส่งออที่ลดผลผลิตของตนเอง ปลดพนักงาน และลดการใช้จ่ายด้านเงินทุน เพื่อรับมือกับการชะลอตัวของดีมานด์ทั่วโลก

ไมเคิล ไบลธ์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของคอมมอนเวลท์ แบงค์ ออฟ ออสเตรเลีย กล่าวว่า ในระยะใกล้นี้ ยอดการส่งออกอยู่ในช่วงขาลงจากข่าวลบเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งช่วงขาลงดังกล่าวน่าจะคลี่คลายตัวลงในระดับหนึ่งเพราะปริมาณการส่งออกจะสูงขึ้น โดยจีนเป็นตลาดที่กำลังฟื้นตัวขึ้น

องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ได้ยกระดับคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศสมาชิกทั้ง 30 ประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

รายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการรายงานในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนี PMI ของจีนที่ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นที่ปรับตัวขึ้นเช่น รวมทั้งการผลิตในภาคโรงงานของเกาหลีใต้ก็ขยายตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ส่งสัญญาณให้เห็นว่า ภาวะการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกเริ่มคลี่คลาย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ