ผลสำรวจชี้บริษัทในเอเชียเล็งขายหุ้น IPO มากขึ้นปีนี้ หลังภาวะผันผวนบรรเทาลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 2, 2009 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของนายธนาคารในภูมิภาคเอเชีย บ่งชี้ว่า นายธนาคารส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า บริษัทในเอเชียจะนำหุ้น IPO เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น เนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดเริ่มบรรเทาลงแล้ว โดยข้อมูลของบลูมเบิร์กระบุว่า บริษัทในเอเชีย ยกเว้นจีนและญี่ปุ่น นำหุ้น IPO เข้าเทรดในตลาดเพิ่มขึ้น 10% คิดเป็นมูลค่า 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์

"บริษัทในเอเชียมีแนวโน้มนำหุ้น IPO เข้าเทรดอย่างคึกคัก ซึ่งผิดกับเมื่อ 18 เดือนที่แล้วที่บริษัทลังเลที่จะหุ้น IPO เข้าเทรดเนื่องจากตลาดผันผวนมาก" เคสเตอร์ อึง นักวิเคราะห์ด้านหลักทรัพย์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าว

ขณะที่โยนาธาน เพนคิน นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า อาจมีบริษัทมากกว่า 100 แห่งเตรียมนำหุ้น IPO เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงในปีนี้ หลังจากเลื่อนการออกหุ้นดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดตัวอย่างหนักเพราะถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทประกันในเครือของ อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป อาจระดมทุนสูงถึง 8 พันล้านดอลลาร์ ผ่านการนำหุ้น IPO เข้าเทรดในตลาดช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า และคาดว่าตลาดหุ้นฮ่องกงและจีนอาจระดมทุนได้ถึง 3.9 หมื่นล้นดอลลาร์ในปีนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ