นักธุรกิจสหรัฐร้องขอรัฐบาลไทยแก้ปัญหาระบบศุลกากร ขจัดอุปสรรคการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2009 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเดวิด คาร์เดน ประธานหอการค้าสหรัฐประจำประเทศไทย ได้แจ้งให้ทราบว่า นักลงทุนสหรัฐไม่ได้กังวลกับสถานการณ์การเมืองไทย แต่กังวลเรื่องปัญหาอุปสรรคของการลงทุน กฎระเบียบต่างๆ โดยเฉพาะระบบศุลกากรที่มีปัญหามากและมีผลต่อการลงทุน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมศุลกากรอยู่ระหว่างแก้ไข พ.ร.บ.ศุลกากร ดังนั้นหอการค้าสหรัฐจึงขอโอกาสเข้าเสนอแนะแนวทางปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบของกรมศุลกากรของไทยให้เทียบเท่าระดับมาตรฐานโลกเช่นเดียวกับประเทศอื่น เพื่อให้ทันสมัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนมากขึ้น

ประธานหอการค้าสหรัฐยังแจ้งให้ทราบอีกว่า บริษัทสหรัฐที่เข้ามาลงทุนในไทยหลายแห่งต้องประสบปัญหาเรื่องการตีความของศุลกากรไทย เช่นกรณีของบริษัท แอมเวย์ ที่มีปัญหามากเรื่องวีธีการเก็บภาษี จนทำให้ถูกเรียกเก็บภาษีสูงมาก ซึ่งยอมรับว่าปัญหานี้ได้สะสมมานานหลายปีและยังไม่ได้รับการแก้ไข เพราะก่อนหน้านี้ไทยมีปัญหาการเมืองภายในประเทศมานานกว่า 3-4 ปี แต่จากนี้ไปจะเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

นายเดวิด กล่าวว่า ได้ขอให้รัฐบาลไทยเร่งปรับปรุงระบบศุลกากรของไทยให้มีมาตรฐานระดับโลกเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในประเทศมากขึ้น เนื่องจากขณะนี้ระบบศุลกากรของไทยเป็นปัญหาอุปสรรคสำคัญของนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนสหรัฐ

ทั้งนี้นายอีริค จี จอห์น (H.E Eric G. John) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้พานายเดวิดและคณะ เข้าพบ นายกอร์ปศักดิ์ และนางอัญชลี วานิช เทพบุตร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือในหลายเรื่อง โดยเฉพาะความร่วมมือทวิภาคีด้านการค้าการลงทุน โดยนักธุรกิจชาวอเมริกันสนใจโครงการลงทุนภาครัฐตามแผนปฎิบัติการไทยเข้มแข็ง ขณะที่นักลงทุนสหรัฐยังมั่นใจสถานการณ์การเมืองไทย แม้ว่าดูเหมือนยังมีความวุ่นวาย แต่ธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ