"จีเอ็ม" เตรียมเลหลังโรงงาน-ที่จอดรถ-สนามกอล์ฟ ให้เจ้าหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2009 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) เตรียมขายสินทรัพย์ที่ไม่เป็นที่ต้องการผ่านการประมูลของศาลล้มละลายกลาง โดยสินทรัพย์ดังกล่าวประกอบด้วยโรงงานปนเปื้อนสารพิษหลายแห่ง ที่จอดรถในเมืองฟลินท์ รัฐมิชิแกน และสนามกอล์ฟขนาด 9 หลุมในนิวเจอร์ซีย์

อสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งที่จีเอ็มจะทำการเลหลังคือ โรงหลอมในเมืองมาสเซน่า นิวยอร์ก ซึ่งทางทิศตะวันออกติดกับเขตสงวนของอินเดียนแดงเผ่าโมฮอว์ค และทางทิศเหนือติดกับแม่น้ำเซนต์ลอวเรนซ์ โดยโรงงานดังกล่าวสร้างขึ้นเพื่อผลิตหัวกระบอกสูบอลูมิเนียมสำหรับรถเชฟโรเล็ต คอร์แวร์ ในช่วงศตวรรษ 1950 และมีของเสียจากการผลิตอยู่เป็นจำนวนมาก

"จีเอ็มปล่อยของเสียจากการผลิตให้ไหลซึมสู่แม่น้ำและผืนดิน" จอห์น พริวิเทร่า ทนายของเผ่าโมฮอว์ค กล่าว "สารพิษดังกล่าวผ่านเข้าสู่ร่างกายสัตว์อย่างปลาในแม่น้ำ จากนั้นหญิงชาวโมฮอว์คก็กินปลาดังกล่าว สารพิษก็เข้าสู่กระแสเลือดและสู่น้ำนมที่ใช้เลี้ยงลูกในที่สุด"

ท้งนี้ จีเอ็มกำลังอาศัยกระบวนการล้มละลายในการก่อตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ด้วยต้นทุน หนี้สิน และความรับผิดชอบที่ลดลง โดยทิ้งจีเอ็มเก่าไว้กับสินทรัพย์ที่ไม่เป็นที่ต้องการ รวมถึงพันธะสัญญาที่มีกับเจ้าหนี้ ดีลเลอร์ พนักงานที่เกษียณแล้ว เหยื่อจากอุบัติเหตุ และหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ