ตัวเลขจ้างงานสหรัฐเดือนมิ.ย.ส่อเค้าร่วง 365,000 ตำแหน่ง ขณะอัตราว่างงานอาจพุ่งแตะ 9.6%

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2009 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจ้างสหรัฐส่อแววปลดพนักงานอีก 365,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ได้ปรับพนักงานไป 345,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่อัตราว่างงานมีแนวโน้มไต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 9.6%

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดว่า อัตราว่างงานจะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้ ซึ่งตัวเลขคาดการณ์ข้างต้นจะส่งผลให้ยอดจ้างงานของสหรัฐดิ่งลงถึง 6.3 ล้านตำแหน่งนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยที่เริ่มต้นขึ้นในเดือนธ.ค.2551 ขณะที่รายได้พนักงานลดลง ซึ่งส่งผลลบต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของกำลังซื้อภาคครัวเรือน ด้านบริษัทเอกชนหลายแห่งต่างปรับลดต้นทุนค่าใช้จ่าย

คาร์ล ริกคาดอนน่า นักวิเคราะห์จากบล.ดอยช์ แบงก์ ซีเคียวริตี้ อิงค์ในนิวยอร์กกล่าวว่า "ตลาดแรงงานยังคงเผชิญความยากลำบาก ซึ่งภาวะดังกล่าวจะยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงต่อตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคมากขึ้นถึงสองเท่า"

ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกกล่าวว่า "อัตราว่างงานจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นในอีกหลายปี แม้เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ในปลายปีนี้ แต่ผมยังไม่ปักใจเชื่อว่า เศรษฐกิจจะกลับคืนสู่ภาวะปกติได้ในเร็วๆนี้"

อย่างไรก็ตาม นโยบายการลดหย่อนภาษีและการจ่ายเงินประกันสังคมภายใต้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นได้ช่วยเพิ่มรายได้ประชาชนในไตรมาสที่แล้ว และยังมีส่วนช่วยเพิ่มกำลังซื้อภาคครัวเรือน ขณะที่การใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพ.ค. โดยรายได้ประชาชนไต่ระดับขึ้น 1.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบปี

ด้านตัวเลขการจับจ่ายภาคครัวเรือนซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 70% ของเศรษฐกิจลดลงที่ระดับ 0.6% ต่อปีเมื่อช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในครึ่งหลังของปีนี้

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงายตัวเลขจ้างงานในเวลา 08:30 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น (คืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ