World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2009 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายยานยนต์ในสหรัฐปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 10 ล้านคันในเดือนมิ.ย. โดยบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) และ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ทำยอดขายได้ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ ซึ่งตัวเลขที่ลดลงนี้แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ สหรัฐยังไม่ฟื้นตัว

-- ภาคการผลิตของสหรัฐหดตัวน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2551 ขณะที่ยอดขายบ้านมือ 2 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ส่งสัญญาณให้เห็นถึงสถานการณ์ต่างๆที่เริ่มมีเสถียรภาพในช่วงไตรมาสที่ 2

ดัชนีภาคการผลิตของสถาบันจัดการอุปทานในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 6 แตะที่ระดับ 44.8 จุด ซึ่งต่ำกว่าระดับ 50 จุดที่ บ่งชี้ถึงภาวะตกต่ำ ขณะที่สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ทำสัญญาซื้อบ้านมือสองเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. หลังจากที่เคยทะยานขึ้นถึง 7.1% ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีเสถียรภาพหลังจากที่ราคาบ้านตก ต่ำลง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองร่วงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

-- ธนาคารโลกเผยยอดปล่อยกู้พุ่งสูงขึ้นถึง 54% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.88 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ ซึ่งสิ้นสุดเดือนมิ.ย. หลังวิกฤตการเงินโลกกดดันให้ประเทศกำลังพัฒนาต้องหันมาขอความช่วยเหลือจากธนาคารโลก

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของนายธนาคารในภูมิภาคเอเชีย บ่งชี้ว่า นายธนาคารส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า บริษัทในเอเชียจะนำ หุ้น IPO เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น เนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดเริ่มบรรเทาลงแล้ว โดยข้อมูลของบลูมเบิร์กระบุว่า บริษัทในเอเชีย ยกเว้นจีนและญี่ปุ่น นำหุ้น IPO เข้าเทรดในตลาดเพิ่มขึ้น 10% คิดเป็นมูลค่า 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์

-- คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้อนุมัติการออกพันธบัตรเป็นครั้งแรก โดยมีเป้า หมายที่จะหาแหล่งเงินทุนก้อนใหม่ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย หลังจากที่ได้มีการหารือระหว่างกลุ่มเจ้าของกองทุนและ สมาชิกมาเป็นเวลาหลายเดือน

-- นายเหอ เหยาเฟย รมช.คลังของจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า จีนซึ่งมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากที่ สุดในโลก ยังคงเรียกร้องให้สหรัฐผลักดันสกุลเงินดอลลาร์ให้มีเสถียรภาพมากขึ้น พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการกระจายความเสี่ยงใน ระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก

-- ทางการปักกิ่งเผยพบการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวนมากเป็นครั้งแรกที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง โดยพบเด็กนักเรียน 7 คน อายุระหว่าง 8-10 ปีที่โรงเรียนประถมหนานเหอซงหยวนติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา และพบนักเรียนอีก 4 รายที่มีไข้และอยู่ในระหว่างการตรวจสอบต่อไปว่า จะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือไม่

-- นิโคลา ร็อกสัน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินควร หลังจากที่มีรายงาน ว่าเด็กชายวัย 3 ขวบในรัฐวิคตอเรียเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้กับ บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอยู่ในวัยเด็กเล็กว่า โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ระบาดอยู่ในประเทศออสเตรเลียเวลานี้ ยังไม่รุนแรง

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เมื่อปีที่แล้วประชาชนชาวอเมริกัน 1 ใน 7 หรือราว 43.8 ล้านคนไม่มี ประกันสังคม เพิ่มขึ้นจาก 43.1 ล้านคนในปีก่อนหน้า

-- กระทรวงเกษตรอินโดนีเซียยืนยันในวันนี้ว่า อินโดนีเซียติดอันดับผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่อันดับ 4 ของโลกในปีนี้ แม้ขนาด ของพื้นที่เพาะปลูกกาแฟในอินโดนีเซียอยู่ที่อันดับ 2 รองจากบราซิลก็ตาม

-- ชาวเมืองย่างกุ้งของพม่าเริ่มใส่หน้ากากอนามัยกันในชีวิตประจำวันกันมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กนักเรียนซึ่งใส่หน้ากากทั้งขณะ อยู่ในชั้นเรียนและระหว่างทางไป-กลับโรงเรียน หลังจากที่เด็กหญิงวัย 13 ปีผู้หนึ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกในประเทศ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งการที่ผู้คนหันมาใส่หน้ากากอนามัยกันมากขึ้นนี้ ส่งผลให้สินค้าขาด ตลาดและมีราคาแพงขึ้น

-- นครนิวยอร์กรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 6 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตทะยานแตะ 38 ราย แล้ว ซึ่งถือว่ามากที่สุดในสหรัฐ

-- กระทรวงการคลังอินเดียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินเดียอาจขยายตัวอย่างรวดเร็วถึง 7.75% ในปีนี้ ขณะที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐดิ่งลงสู่ก้นเหวแล้วและมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ อินเดียยังได้ประโยชน์จากฤดูการเก็บเกี่ยวพืชผลในช่วงฤดูมรสุม

-- ธนาคารกลางสวีเดน ซึ่งเป็นธนาคารกลางที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 0.25% ในการ ประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดที่เหนือความคาดหมาย โดยมีจุดประสงค์ที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจสวีเดนให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงที่ สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ