กสิกรฯชี้ท่องเที่ยวปี 52 เผชิญวิกฤตฉุดรายได้หดลงจากปีก่อนกว่าแสนล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวโดยรวมในปี 52 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยราว 12.53 ล้านคน ลดลงจากปีก่อน 14% โดยมีรายได้เข้าประเทศประมาณ 400,000 ล้านบาท ลดลง 23% หรือกว่า 1 แสนล้านบาท เนื่องจากภาคธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้องต้องเผชิญกับภาวะวิกฤตอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนจากปัจจัยลบทั้งในและต่างประเทศ

โดยเหตุการณ์ปิดสนามบินเมื่อปลายปี 51 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้านความสงบและปลอดภัย อีกทั้งสถานการณ์การเมืองของไทยยังคงขาดเสถียรภาพต่อเนื่องมาในปี 52 และมีการชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองเป็นระยะๆ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยในสายตาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะตลาดท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งมีความอ่อนไหวสูงต่อปัจจัยที่มากระทบต่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน

และจากวิกฤติเศรษฐกิจสหรัฐลุกลามไปยังหลายประเทศในยุโรป ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของนักท่องเที่ยว ทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยถดถอยลงในช่วงไตรมาส 1/52 โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังไทยรวมทั้งสิ้น 3.64 ล้านคน ลดลง 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ เหตุการณ์จลาจลช่วงสงกรานต์ได้ซ้ำเติมบรรยากาศการท่องเที่ยวไทยให้ทรุดหนักลงอีก รวมถึงเหตุการณ์จราจลที่พัทยา การบุกยึดสถานที่ต่างๆ ตามต่างจังหวัดของกลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงสงกรานต์ ทำให้หลายประเทศประกาศเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางมายังประเทศไทย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนไม่น้อย เปลี่ยนแผนเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศอื่นแทน

และภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่เอื้ออำนวยนั้น การท่องเที่ยวไทยยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกรวมทั้งไทย ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศชะลอตัวลง ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มถดถอยลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นช่วงไตรมาส 2/52 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทย รวมทั้งสิ้นประมาณ 2.89 ล้านคน ลดลง 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

และทำให้ภาพรวมในช่วงครึ่งปีแรกของปี 52 ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มหดตัว โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทยรวมทั้งสิ้นประมาณ 6.53 ล้านคน ลดลง 17% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้คาดการณ์แนวโน้มการท่องเที่ยวไทยช่วงครึ่งหลังปี 52 ว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้าประเทศไทยลดลง 10% คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมทั้งสิ้นประมาณ 6 ล้าน เนื่องจากยังต้องเผชิญจากปัจจัยลบทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศ ที่ส่งกระทบต่อการท่องเที่ยวไทย และหากไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงใด มากระทบแล้ว

โดยตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มถดถอยลงต่อเนื่องในไตรมาส 3/52 ที่คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทย รวมทั้งสิ้นประมาณ 2.7 ล้านคน ลดลง 19%

สำหรับไตรมาส 4/52 ซึ่งเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นของตลาดท่องเที่ยวยุโรป มีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากการเรียกความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในประเทศให้กลับคืนมา คาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลานานกว่าที่คาดไว้เดิม ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจของหลายประเทศ ซึ่งเป็นตลาดท่องเที่ยวหลักของไทยในภูมิภาคยุโรปและอเมริกาที่ยังไม่เอื้ออำนวย แม้หลายประเทศเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นบ้างแล้วก็ตาม จึงคาดว่า ไตรมาส 4/52 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศ รวมทั้งสิ้นประมาณ 3.3 ล้านคน ลดลง 0.8%

ทั้งนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เสนอแนะให้กระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับมาเติบโตได้ตามปกติ และสร้างรายได้ปีละหลายแสนล้านบาท โดยเร่งสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยในประเทศ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการสร้างความสามัคคีขึ้นในหมู่คนไทย และสร้างสังคมที่อยู่ภายใต้กฎระเบียบ เพื่อนำประเทศกลับสู่ความสงบสุขเหมือนอดีต และจะทำให้การส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยในตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพควบคู่กับการพัฒนาสินค้าท่องเที่ยวและบริการรองรับที่ได้มาตรฐานสากล รวมทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติจึงจะสัมฤทธิ์ผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ