ธอส.คาดสรุปผลหาผู้เกี่ยวข้องการทุจริตยักยอกเงิน 499 ลบ.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2009 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ ชัยสูตร ประธานกรรมการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการทุจริตของพนักงาน ธอส.จำนวนเงิน 499 ล้านบาทที่มีนางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เป็นประธาน ได้ดำเนินการสอบสวนพยานบุคคลเสร็จสิ้นแล้ว เป็นการสอบสวนตั้งแต่พนักงานระดับผู้บริหารระดับสูงถึงผู้ปฏิบัติงาน และจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาทั้งพยานเอกสารและพยานบุคคลให้ได้ผลข้อสรุปทั้งหมดในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบจะต้องมีการระบุบุคคลที่กระทำทุจริตและที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต หรือมีส่วนให้เกิดการทุจริตอย่างชัดเจน หลังจากนั้นจะดำเนินการส่งเรื่องให้คณะกรรมการสอบสวนทางวินัยให้ดำเนินการต่อไป โดยยืนยันว่าจะต้องมีผู้รับผิดชอบแน่นอน

"การสอบสวนอาจจะช้าไปบ้าง แต่อยู่ในระยะเวลาที่ขอกับ รมช.นายประดิษฐ์ไว้ เพราะต้องการให้เกิดความยุติธรรมต่อทุกฝ่าย" นายนริศ กล่าว

ประธานกรรมการ ธอส. กล่าวว่า จากการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบฯ เบื้องต้นว่า การทุจริตที่เกิดขึ้นเกิดจากพนักงานไม่สุจริต และความไม่พร้อมขององค์กร ที่ขาดการสื่อสารที่ดีภายในองค์กร การขาดความเข้าใจในระบบ Core Banking System (CBS) อย่างเพียงพอ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงระบบการกำกับดูแลและการตรวจสอบ และต้องมีผู้รับผิดชอบในแต่ละส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ