รมว.อุตสาหกรรม เผยนักธุรกิจเกาหลีใต้ขานรัยนโยบายส่งเสริมการลงทุนของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2009 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.อุตสาหกรรม เผยนักธุรกิจเกาหลีใต้ขานรับนโยบายส่งเสริมการลงทุนของไทย โดยเฉพาะการเข้ามาลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็คต์ ขณะที่ รมว.เศรษฐกิจเกาหลีแนะให้เปิดนิคมอุตสาหกรรมเฉพาะรับบริษัทจากเกาหลี

"ประเทศไทยยังเป็นแหล่งน่าลงทุนในสายตาของนักธุรกิจเกาหลีใต้ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เร็วๆ นี้จะมีบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีย้ายฐานการผลิตเข้ามาลงทุนในประเทศไทย และกำลังจะยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ"นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวระหว่างเดินทางไปโรดโชว์ และเปิดสำนักงานบีโอไอที่กรุงโซล

สำนักงานบีโอไอที่กรุงโซล เป็นสำนักงานในต่างประเทศแห่งที่ 11 ของบีโอไอ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางของข้อมูลและรายละเอียดด้านการลงทุนที่สำคัญให้กับนักธุรกิจเกาหลีใต้ที่สนใจเข้าไปลงทุนในประเทศไทย

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้มีโอกาสหารือกับนาย อี ยุน โฮ รมว.กระทรวงเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ และบริษัทชั้นนำ ซึ่งนาย อี ยุน โฮ ได้แนะนำให้ไทยเร่งประชาสัมพันธ์จุดแข็งและนโยบายส่งเสริมการลงทุนของประเทศให้นักลงทุนเกาหลีใต้ได้รับทราบ รวมถึงเสนอแนวคิดในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสำหรับบริษัทเกาหลีโดยเฉพาะ ซึ่งจะเป็นจุดดึงดูดนักลงทุนเกาหลีได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังยืนยันถึงความสนใจของบริษัทก่อสร้างของเกาหลีในปัจจุบันที่มีความสามารถและพร้อมที่จะรับงานเมกะโปรเจ็คต์

"ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การลงทุนของเกาหลีใต้ในไทยมีแนวโน้มที่ดีมาโดยตลอด นอกเหนือจากการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่เป็นสาขาหลักของการลงทุนจากเกาหลีใต้แล้ว ยังเริ่มมีแนวโน้มของการเข้ามาลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ เช่น สาขาเหมืองแร่และเซรามิกส์ ซึ่งทำให้การลงทุนในไทยของเกาหลีใต้มีความหลากหลายมากขึ้น จึงคาดว่าความสำเร็จของการเปิดสำนักงานสาขาของบีโอไอในเกาหลีใต้ครั้งนี้จะช่วยทำให้ไทยดำเนินกิจกรรมชักจูงการลงทุนกลุ่มนักลงทุนเกาหลีได้อย่างคล่องตัว สามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงทุนในประเทศไทยมากขึ้นในอนาคต" นายชาญชัย กล่าว

บีโอไอระบุว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีศักยภาพในด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมหลายประเภท ทั้งในกลุ่มของอุตสาหกรรมหนัก เช่น การผลิตเหล็กที่เป็นอุตสาหกรรมหลักที่สำคัญของประเทศ อุตสาหกรรมการต่อเรือ และอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ผู้ประกอบการมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว

ในปี 51 กลุ่มนักลงทุนเกาหลีใต้สนใจยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทยทั้งสิ้น 49 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนกว่า 4,308 ล้านบาท ในกลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มเหมืองแร่เซรามิกและโลหะขั้นมูลฐาน กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ เป็นต้น และช่วงต้นปี 2552 แม้จะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวแต่ยังเป็นกลุ่มที่เข้าไปลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง มียอดขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วง 5 เดือนของปี 2552(ม.ค.-พ.ค.) ทั้งสิ้น 9 โครงการ เงินลงทุนกว่า 889 ล้านบาท

ปัจจุบัน มีบริษัทที่เข้าไปลงทุนในไทยแล้ว ได้แก่ แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตเครื่องปรับอากาศ และคอมเพลสเซอร์, บริษัท เค อี จี (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอกนิกส์ และบริษัท สกาย สตาร์ แอร์เวย์ จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนไทย-เกาหลีให้บริการแก่ผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้าไปรษณียภัณฑ์เส้นทางระหว่างประเทศ เป็นต้น

ด้านนางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีหลังจากนี้ บีโอไอจะเปิดสำนักงานแห่งใหม่เพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการลงทุนที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน ในเดือน ส.ค. และสต็อกโฮลม์ ประเทศสวีเดน ในเดือน ก.ย. รวมถึงการจัดกิจกรรมโรดโชว์ทั้งกลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อยในประเทศกลุ่มเป้าหมายในหลายๆ ประเทศอีกอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 16 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ