จีนไฟเขียวใช้เงินหยวนทำการค้าระหว่างประเทศ พร้อมให้ส่วนลดภาษีหวังดึงผู้ส่งออกลดพึ่งพาดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2009 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้อนุมัติให้บริษัทเอกชนทำการค้าระหว่างประเทศได้ด้วยการใช้เงินหยวน รวมทั้งเสนอมาตรการจูงใจด้วยการลดภาษีแก่บริษัทเหล่านี้ ภายใต้เป้าหมายที่จะดึงให้บริษัทที่ทำธุรกิจนำเข้าและส่งออกลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยธนาคารกลางจีนจะสนับสนุนให้ธนาคารต่างๆให้บริการเงินได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขณะนี้หน่วยงานที่ดูแลด้านภาษีกำลังศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับกฎเกณฑ์การคืนเงินภาษี

จีนอยู่ในระหว่างการส่งเสริมให้มีการใช้เงินหยวนในการทำการค้าระหว่างประเทศ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจะทำให้มูลค่าสินทรัพย์สหรัฐที่จีนถือครองอยู่มีมูลค่าลดลง ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศจีนก็ออกมาตั้งความหวังว่า เงินดอลลาร์จะยังคงมีเสถียรภาพ พร้อมกับเรียกร้องให้มีการกระจายความเสี่ยงในระบบเงินตราสากล

บลูมเบิร์กรายงานว่า แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า บริษัทต่างๆในจีนและประเทศเพื่อนบ้านกำลังเผชิญกับความเสี่ยงครั้งใหญ่เรื่องความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากเงินดอลลาร์สหรัฐ ยูโร และสกุลเงินอื่นๆมีความผันผวนอย่างมากนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกเป็นต้นมา

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา จีนได้อนุมัติให้มีการทำการค้ากับฮ่องกงโดยใช้เงินหยวน นายโจเซฟ ยัง รัฐมนตรีคลังฮ่องกงหวังว่า จะเริ่มทำธุรกรรมครั้งแรกได้ในเดือนก.ค.นี้ ขณะที่นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง ระบุว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนและค่าใช้จ่ายด้านการทำธุรกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ