เยน-ดอลลาร์แข็งค่า หลังตลาดหุ้นเอเชียร่วงหนุนนลท.ซื้อสินทรัพย์ปลอดความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2009 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนและเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเป็นวันที่ 2 เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังตลาดหุ้นเอเชียดิ่งลงจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยที่ยืดเยื้อยาวนาน ซึ่งกระตุ้นให้เทรดเดอร์ต้องการถือครองสกุลเงินที่ปลอดความเสี่ยงอย่างสกุลเงินดอลลาร์และเงินเยนกันมากขึ้น

โดยเงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับ 16 สกุลเงินสำคัญหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่าเมื่อเดือนที่แล้วนายจ้างได้ปรับลดพนักงานมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนเทขายสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง

ด้านเงินยูโรยังคงอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ก่อนที่ทางการยุโรปจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลดลง ซึ่งส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจในประเทศจำเป็นต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยได้

ยูจิ ไซโตะ นักวิเคราะห์จากโซซิเอเต เจเนอราล เอสเอในโตเกียว กล่าวว่า "ตลาดกำลังจับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง หลังจากที่ผ่านมาทั่วโลกได้คาดหวังกันมากว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว ดังนั้นขณะนี้เทรดเดอร์จึงต้องการเลี่ยงซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง ทำให้เม็ดเงินลงทุนหลั่งไหลเข้าสู่สกุลเงินดอลลาร์และเงินเยนกันเป็นจำนวนมาก"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09:55 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 133.82 ต่อยูโรจากระดับ 134.34 ต่อยูโร ส่วนเงินดอลลาร์ไต่ระดับขึ้นแตะที่ 1.3968 ต่อยูโรจากระดับ 1.4003 ต่อยูโร แต่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ระดับ 95.79 ต่อเยน จากระดับ 95.94 ต่อเยน

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI Asia-Pacific ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง 1% ขณะที่ดัชนีนิกเกอิทรุดฮวบ 1.8% โดยเงินวอนของเกาหลีใต้ร่วงลง 0.6% และฉุดรั้งสกุลเงินเอเชียให้ดิ่งลงถ้วนหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ