อดีตรองนายกฯจีนเรียกร้องให้มีการกำกับดูแลสกุลเงินสำรองสากลมากกว่านี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจิ้ง เป่ยหยาน อดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน และประธานศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางเศรษฐกิจของจีน ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการควบคุมดูแลสกุลเงินที่ใช้เป็นสกุลเงินสำรองของโลกมากกว่านี้ รวมถึงการควบคุมเรื่องยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและการเงิน เนื่องจากตนเองมองว่า ระบบการเงินสากลในระยะใกล้นี้คงจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายนัก

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายเจิ้งได้ออกมาเรียกร้องในเรื่องดังกล่าวในการประชุมที่ปักกิ่งวันนี้ พร้อมกับชี้ว่า สกุลเงินของประเทศใดประเทศหนึ่งมีแนวโน้มว่าจะเป็นปัญหาสำหรับบางประเทศในอนาคต

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีท่าทีอ่อนลงในการแสดงความคิดเห็นเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ก่อนที่ไอเอ็มเอฟจะเปิดเผยรายงานการประเมินเศรษฐกิจของจีนในสัปดาห์หน้า หรือที่เรียกว่ารายงานว่า Article IV ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่ไอเอ็มเอฟออกรายงานการประเมินเศรษฐกิจของจีน

แม้นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟระบุว่า ค่าเงินหยวนของจีน "อยู่ในระดับต่ำเกินจริงมานานแล้ว" แต่คณะกรรมการคนอื่นๆของไอเอ็มเอฟพากันระงับการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องค่าเงินหยวนชั่วคราวเพราะมองว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ

จีนพยายามเรียกร้องให้ไอเอ็มเอฟใช้เงินสกุล SDR เป็นค่ามาตรฐานในระบบสำรองเงินตราแทนที่สกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ พร้อมเสนอให้ยกเครื่องระบบการเงินโลกที่ไร้การครอบงำจากสหรัฐ พร้อมกับยืนยันว่าจะชูประเด็นการนำเงินสกุลอื่นมาใช้แทนดอลลาร์ในการประชุมสุดยอด G8 เดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ