"ริโอ ทินโต" เผยขายหุ้นเพิ่มทุนเรียบร้อย ชี้ช่วยลดหนี้สินลงได้มาก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2009 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้ขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Issue) เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้บริษัทสามารถลดหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงจนทำให้บริษัทเคยคิดที่จะขายหุ้นในสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงสุดออกไป

บลูมเบิร์กรายงานว่า ริโอ ทินโต ได้ขายหุ้นมูลค่า 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์แก่ผู้ถือหถุ้นเดิม โดยขายหุ้นไปในสัดส่วน 95% ของหุ้นที่มีการซื้อขายในตลาดหุ้นออสเตรเลีย ขณะที่เมื่อวานนี้ หุ้นถูกขายไป 97% ของหุ้นที่มีการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอน

ก่อนหน้านี้ ริโอ ทินโต ได้ยกเลิกข้อเสนอมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์จากผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของบริษัท คือ อลูมินัม คอร์ป ออฟ ไชน่า หรือไชนาลโค แต่หันไประดมทุนจากการขายหุ้นแทน อีกทั้งยังร่วมทุนเกี่ยวกับสินแร่เหล็กกับบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทำให้ริโอ ทินโต สามารถลดหนี้สินลงได้ 3.89 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยไม่ได้มีการขายพันธบัตรหรือหุ้นออกไป

ดอน วิลเลียมส์ ซีไอโอของพลาทิพุส แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ริโอ ทินโต ได้ทำข้อตกลงที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาไปแล้ว หลังจากที่ต้องติดขัดและวกวนมาสักระยะหนึ่ง

ริโอ ทินโต จะสามารถลดหนี้สินลงเหลือ 2.32 หมื่นล้านดอลลาร์ได้เมื่อได้รับเงิน 5.8 พันล้านดอลลาร์จากบีเอชพี เพื่อตั้งบริษัทร่วมทุนในสัดส่วน 50-50% โดยบีเอชพี ได้ยกเลิกข้อเสนอในการเทคโอเวอร์ริโอ ทินโต เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากจำนวนหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงของริโอ ทินโต



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ