สหรัฐเผยมีแบงค์พาณิชย์ถูกยึดอีก 7 แห่ง ส่งยอดรวมแบงค์ถูกยึดปีนี้เพิ่มเป็น 52 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corp : FDIC) รายงานว่า ทางการสหรัฐได้ดำเนินการยึดกิจการธนาคารพาณิชย์อีก 7 แห่งในประเทศ ซึ่งธนาคารเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงิน ส่งผลให้จำนวนธนาคารที่ถูกยึดในปีนี้พุ่งขึ้นเป็น 52 ราย และคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้อัตราว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นอีก

FDIC ระบุว่าธนาคารทั้ง 7 แห่งที่ถูกยึดล่าสุดได้แก่ธนาคาร Founders Bank PrivateBank & Trust ในรัฐอิลลินอยส์ ธนาคาร First National First Financial ในรัฐอินเดียนา ธนาคาร Millennium State State Bank of Texas ในเมืองดัลลัส ธนาคาร Rock River Bank Harvard State Bank ในรัฐอิลลินอยส์ ธนาคาร Bank Galena State Bank ในรัฐอิลลินอยส์ ธนาคาร John Warner State Bank of Lincoln ในรัฐอิลลินอยส์ และธนาคาร First State Bank First National ในรัฐอิลลินอยส์ จำนวนธนาคารที่ประสบปัญหาการเงินที่ระบุในบัญชีรายชื่อเฝ้าระวังของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลได้เรียกร้องธนาคารต่างๆ หรือแม้แต่ธนาคารที่แข็งแกร่งที่สุด ให้พิจารณาระงับหรือลดการจ่ายเงินปันผลเพื่อรักษาฐานเงินทุน โดยนางเชลา แบร์ ประธาน FDIC กล่าวว่า นับเป็นเรื่องไม่สมควรที่ธนาคาร ที่ไม่สามารถทำกำไรบางแห่งได้จ่ายเงินปันผลในปี 2008 และได้เรียกร้องธนาคารต่างๆให้รักษาฐานะเงินทุนเอาไว้

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ ได้วางกรอบแผนการที่จะสร้างเสถียรภาพแก่ระบบธนาคารของสหรัฐ โดยจะรวมถึงแผนการเพิ่มทุน ซึ่งกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดจะสามารถเข้าถึงได้ หลังดำเนินการทดสอบเพื่อตรวจสอบความต้องการด้านเงินทุน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ