World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfar payroll) ร่วงลงเกินคาด 467,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. และอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานยังคงเผชิญภาวะตึงตัวเพราะถูกกระทบจากเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ใน 121 ประเทศล่าสุดว่ามีจำนวนถึง 337 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดก็สูงเกินกว่า 80,000 ราย ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีอายุน้อย โดยโรงเรียนและบ้านเรือนเป็นสถานที่พบการติดเชื้อมากที่สุด

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีท่าทีอ่อนลงในการแสดงความคิดเห็นเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน ก่อนที่ไอเอ็มเอฟจะเปิดเผยรายงานการประเมินเศรษฐกิจของจีนในสัปดาห์หน้า หรือที่เรียกว่ารายงานว่า Article IV ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่ไอเอ็มเอฟออกรายงานการประเมินเศรษฐกิจของจีน

-- นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รมว.เศรษฐกิจคนใหม่ของญี่ปุ่นได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับตัวเลขว่างงานของสหรัฐที่ร่วงลงอย่างหนักว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ดิ่งลงถึงก้นเหว

-- ริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้ขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Issue) เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้บริษัทสามารถลดหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงจนทำให้บริษัทเคยคิดที่จะขายหุ้นในสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงสุดออกไป

-- บรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corp : FDIC) รายงานว่า ทางการสหรัฐได้ดำเนินการยึดกิจการธนาคารพาณิชย์อีก 7 แห่งในประเทศ ซึ่งธนาคารเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงิน ส่งผลให้จำนวนธนาคารที่ถูกยึดในปีนี้พุ่งขึ้นเป็น 52 ราย และคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้อัตราว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นอีก

-- โรเบิร์ต โซเอลลิก ประธานธนาคารโลกเปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกยังอยู่ในจุดที่เสี่ยงจะเผชิญกับสถานการณ์อันตราย แม้ว่าจะมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวบ้างแล้วก็ตาม

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 6.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยลงติดต่อกัน 8 เดือน หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อและเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้น โดยการลดดอกเบี้ยในวันนี้มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้น

-- พม่าได้เลื่อนการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าออกไป จากกำหนดการเดิมในวันนี้ โดยที่ไม่ได้มีการให้เหตุผลของการเลื่อนพิจารณาคดี ในขณะที่นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เดินทางถึงพม่าวันนี้ ตามหมายกำหนดการณ์เยือนพม่าอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วันตามคำเชิญของรัฐบาลพม่า ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ของเลขาฯยูเอ็น นับตั้งแต่การเดินทางเยือนพม่าเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

-- บรูไนยืนยันผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกของประเทศ เป็นเด็กหญิงวัย 12 ปีซึ่งมีโรคแทรกซ้อนเรื้อรัง

สุโยอิ บิน ออสมาน รมว.สาธารณสุขของบรูไน กล่าวว่า เด็กหญิงผู้เสียชีวิตได้เข้ารับการรักษาตัวที่คลินิคแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากอาการแทรกซ้อนจากโรคตับอักเสบ ตับล้มเหลวระยะสุดท้าย และปอดบวม ต่อมาในวันที่ 26 มิ.ย. เด็กหญิงมีอาการหนักเข้าขั้นวิกฤต เมื่อเธอได้รับการตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัส H1N1 ชนิด A


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ