จีนออกโรงค้านมาตรการจัดเก็บภาษีปล่อยคาร์บอนสินค้านำเข้า

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2009 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหยา เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวถึงข้อเสนอให้มีการคิดค่าธรรมเนียมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์กับสินค้านำเข้าว่า จะเป็นการละเมิดกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลกและวัตถุประสงค์ของสนธิสัญญาเกียวโต การเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะทำให้ประเทศที่พัฒนาแล้วใช้นโยบายปกป้องการค้าได้โดยอ้างเหตุผลเรื่องการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม

แนวคิดเนื่องค่าธรรมเนียมคาร์บอนนี้ อดีตประธานาธิบดีฌ้าค ชีรัค ของฝรั่งเศสเป็นผู้เสนอ และได้รับเสียงตอบรับจากสหรัฐ แคนาดา และสหภาพยุโรป ซึ่งประเทศเหล่านี้ได้เสนอให้มีการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจากประเทศที่ไม่ได้ดำเนินการเพื่อลดก๊าซเรือนกระจกตามสนธิสัญญาเกียวโต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างมากกับผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนาและอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งในด้านการค้าระหว่างประเทศ

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า จีนมีทัศนคติที่เป็นบวกและร่วมมืออย่างแข็งขันในเรื่องการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รัฐบาลได้เปิดตัวโครงการเกี่ยวกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อปี 2550 เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน และยังได้มีส่วนร่วมในการเจรจาต่อรองเรื่องโลกร้อนกับนานาประเทศอย่างเต็มที่

สนธิสัญญาด้านสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่คาดว่า จะได้มีการตกลงกันในการประชุมที่กรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์กช่วงสิ้นปีนี้ เพื่อนำมาใช้แทนสนธิสัญญาเกียวโต ซึ่งจะหมดอายุลงในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ