นักวิเคราะห์จากยูบีเอสคาดศก.สวีเดนฟื้นตัวเร็วกว่าประเทศอื่นในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2009 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซูนิล คาพาเดีย นักวิเคราะห์จากยูบีเอสเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสวีเดนจะฟื้นตัวได้เร็วกว่าประเทศอื่นในยุโรป หลังจากที่ธนาคารกลางหั่นอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.25% เมื่อวานนี้ พร้อมทั้งประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ทางการเงิน

"สวีเดนน่าจะมีสภาพเศรษฐกิจที่ดีกว่าประเทศอื่นในยุโรป ท่ามกลางความเคลื่อนไหวในแง่บวกจากผลพวงของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดเงินของธนาคารกลาง" คาพาเดียกล่าว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางคาดการณ์ว่า ภาวะเงินฝืดจะเป็นภัยคุกคามเศรษฐกิจมากกว่าภาวะเงินเฟ้อ โดยราคาผู้บริโภคในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 0.4% ทำสถิติร่วงต่อเนื่อง 2 เดือนซ้อน ซึ่งธนาคารคาดว่า ราคาผู้บริโภคโดยเฉลี่ยในปีนี้จะลดลง 0.2% และคาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะเคลื่อนไหวในอัตราเฉลี่ยที่ 3.2% ในปี 2554

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสวีเดนเริ่มเผชิญภาวะถดถอยเมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่ซบเซาจนส่งผลกระทบต่ออุปสงค์สินค้าส่งออกที่มีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของผลผลิตในประเทศ โดยเศรษฐกิจสวีเดนส่อเค้าตกลง 5.4% ในปีนี้ ซึ่งหนักกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างนอร์เวย์และเดนมาร์ก ก่อนที่จะกลับมาขยายตัวได้ที่ 1.4% ในปี 2553 ขณะที่มีสัญญาณบ่งชี้ที่ดีขึ้นในส่วนของปัจจัยชี้นำผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรม

ภาวะตกต่ำด้านผลผลิตอุตสาหกรรมสวีเดนที่ดำเนินมานานถึง 11 เดือนได้สิ้นสุดลงเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่บริษัทต่างๆเริ่มเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อสำรองสินค้าท่ามกลางแนวโน้มที่ว่าอุปสงค์การส่งออกจะฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ค. ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 และในปีนี้ตลาดหุ้นสวีเดนขยายตัว 20% เมื่อเทียบกับดัชนี Dow Jones Euro Stoxx ที่ร่วงลง 3.2% บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ