"พรทิวา" สั่งพาณิชย์ทำงานเชิงรุก หวังเป้าส่งออกปีนี้ติดลบไม่เกิน 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 3, 2009 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ทำงานเชิงรุกมากขึ้น ทั้งการเจาะตลาดส่งออกต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้การส่งออกไทยปีนี้ติดลบได้ไม่เกิน 10% เท่านั้น จากที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์ประเมินไว้ล่าสุดว่าการส่งออกปีนี้มีโอกาสติดลบสูงถึง 15-19% ก็ตาม

ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าทิศทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศช่วงครึ่งปีหลังน่าจะกลับมาฟื้นตัวและทำให้ภาคการส่งออกปรับตัวดีขึ้นในบางส่วน แต่รัฐบาลต้องสนับสนุนให้ใช้การคืนภาษีมุมน้ำเงินให้กับผู้ส่งออก 2-5% และลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับทั้งผู้ส่งออกไทยและผู้ซื้อสินค้าไทยจากต่างประเทศ รวมถึงดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้ผู้ส่งออกแข่งขันได้ที่ระดับ 37-38 บาท/ดอลลาร์

รมว.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า การคืนภาษีมุมน้ำเงินนั้น กระทรวงการคลังได้ชี้แจงว่าจะมีความชัดเจนในวันที่ 10 ก.ค.นี้ว่าจะสามารถสนับสนุนนโยบายดังกล่าวได้มากน้อยเพียงใด และสัปดาห์หน้าจะเชิญตัวแทนจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธ.ส.น.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) พบกับผู้ประกอบการรายอุตสาหกรรม เพื่อหามาตรการช่วยเหลือสภาพคล่องทางการเงินให้กับผู้ส่งออกต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดงาน "เมด อิน ไทยแลนด์" ระหว่างวันที่ 3-12 ก.ค.52 เพื่อกระตุ้นการบริโภคและการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ รวมถึงช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก(SMEs) และผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากการส่งออกชะลอตัวเพื่อเป็นช่องทางระบายสินค้าและเพิ่มยอดขาย ซึ่งคาดว่าจะมีเงินสะพัดถึง 5,000 ล้านบาท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ