ปธ.ธนาคารกลางยุโรปจี้แบงค์ในยุโรปช่วยผลักดันเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป ออกโรงกระตุ้นธนาคารในภูมิภาคให้มีส่วนร่วมในการผลักดันเศรษฐกิจฟื้นตัว แนะสถาบันการเงินต่างๆควรนำงบประมาณ 4.42 แสนล้านยูโรที่ได้ไปกระจายสู่ระบบเศรษฐกิจ พร้อมชี้ว่าธนาคารกลางยังไม่มีแผนการที่จะใช้มาตรการรับมือวิกฤตเพิ่มเติมในเวลานี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า คาร์สเตน เบราสกี นักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็นจี กรุ๊ป กล่าวว่า ตอนนี้ ระบบการธนาคารถูกผลักดันให้ออกมาทำหน้าที่แล้ว หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปได้อัดฉีดเงินเข้าระบบ

ธนาคารกลางยุโรปได้อัดฉีดเงินทุนเข้าระบบการเงินตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว และธนาคารต่างๆก็จะได้รับเงินสดมากขึ้นในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ได้เข้าซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโร แต่ถึงกระนั้น ธนาคารต่างๆก็ยังคงควบคุมการปล่อยเงินกู้ ขณะที่ธนาคารกลางยุโรปก็เผชิญความเสี่ยงจากการกักตุนเงินสดเพื่อปรับปรุงงบดุลบัญชี

แบงค์ชาติยุโรปกำลังพุ่งเป้าไปที่การผลักดันธนาคารต่างๆ เนื่องจากธนาคารเหล่านี้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 75% ของระบบการเงินของบริษัทเอกชนในสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าสหรัฐ

ทริเชต์กล่าวว่า ในการประมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นโอกาสที่ธนาคารจะได้รับเงินทุนโดยไม่จำกัดวงเงินเป็นเวลา 12 เดือน ซึ่งน่าจะทำให้ธนาคาพาณิชย์เหล่านี้สามารถทำหน้าที่กระจายเงินที่ได้มาออกสู่ระบบเศรษฐกิจได้

ซิลวิโอ เปรุซโซ นักเศรษฐศาสตร์ของโรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป กล่าวว่า แม้ว่าธนาคารจะมีเงินสดแล้ว ธนาคารต่างๆก็ยังเป็นห่วงว่า จะมีการปรับลดมูลค่าทางบัญชีอันเนื่องมาจากวิกฤตสินเชื่อ

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางยุโรประบุว่า ธนาคารพาณิชย์อาจจะขาดทุนอีก 2.83 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นปีนี้ ขณะที่โจเซฟ แอคเคอร์มัน ซีอีโอของดอยช์ แบงก์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมการเงินยังไม่หลุดพ้นจากก้นเหว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ