รัฐยกระดับดูแลทรัพย์สินทางปัญญาตั้งเป็นคณะกรรมการแห่งชาติ ชงครม.9 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 3, 2009 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบให้มีการปรับปรุงคณะกรรมการฯ เพื่อให้มีหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติใน 4 กลุ่มคัสเตอร์ 15 สาขา และส่งเสริมเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ของไทยให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเปลี่ยนชื่อเป็น "คณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ" ซึ่งจะเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 9 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการส่งเสริมเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยในโครงการ "ครีเอทีฟ ไทยแลนค์" ตามวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการเห็นประเทศไทยพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ และเห็นถึงมูลค่าในการพัฒนาเซคเตอร์ด้านแฟชั่น ด้านดีไซน์ของประเทศกว่า 9 พันล้านบาท เพราะเห็นว่าคนไทยมีศักยภาพ มีความถนัดและสามารถเชื่อมไปในหลายๆ ด้านได้

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ได้ลงนามให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการครีเอทีฟไทยแลนค์ระดับชาติไปแล้ว และคาดว่าหลังจากมีการประชุม workshop ใหญ่ในเดือนนี้ ก็จะเริ่มขับเคลื่อนโครงการได้ตั้งแต่ ส.ค.เป็นต้นไป โดยมีคณะกรรมการครีเอทีฟไทยแลนด์ระดับภูมิภาค เพื่อขับเคลื่อนโครงการระดับจังหวัด เช่น อีสานสร้างสรรค์, ล้านนาสร้างสรรค์ เป็นต้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ