กสิกรฯคาดสัปดาห์หน้า เงินบาทอยู่ในกรอบ 33.90/34.30 จับตาการประชุม G8

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 4, 2009 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า เงินบาทในประเทศ สัปดาห์หน้า (6-10 ก.ค.52) เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบประมาณ 33.90-34.30 บาท/ดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ต้องจับตา คือ การปรับตัวของสกุลเงินในภูมิภาค และตลาดหุ้นภูมิภาค ตลอดจนสัญญาณการเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงินของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

นอกจากนี้ทิศทางเงินดอลลาร์ อาจขึ้นอยู่กับการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ เช่น ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐ เดือน ก.ค. ดัชนี ISM ภาคบริการ ดัชนีราคานำเข้า-ส่งออก เดือน มิ.ย. และข้อมูลการค้าระหว่างประเทศ สต็อกสินค้าภาคค้าส่ง เดือน พ.ค. นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาการประชุมกลุ่ม G-8 วันที่ 8-10 ก.ค.นี้ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องบทบาทของเงินดอลลาร์ ในฐานะสกุลเงินสำรองของโลก

สำหรับการเคลื่อนไหวของเงินบาทในประเทศ สัปดาห์นี้ (29 มิ.ย.-3 ก.ค.52) เงินบาทได้ปรับตัวในทิศทางที่อ่อนค่าลงเกือบตลอดทั้งสัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ โดยเงินบาทอ่อนค่าลงในช่วงต้นสัปดาห์ ท่ามกลางความต้องการเงินดอลลาร์ของกลุ่มผู้นำเข้า (โดยเฉพาะบริษัทน้ำมัน) ในช่วงสิ้นเดือน และแรงซื้อเงินดอลลาร์ ที่คาดว่าจาก ธปท.เพื่อเข้าดูแลเสถียรภาพเงินบาท

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ ยังได้รับแรงหนุนในช่วงปลายสัปดาห์ หลังจาก รมช.ต่างประเทศของจีน ระบุว่า เงินดอลลาร์ ยังเป็นสกุลเงินสำรองหลักของโลก ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความกังวล หลังจากก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวระบุว่า จีนได้เรียกร้องให้มีการหารือเกี่ยวกับข้อเสนอเกี่ยวกับสกุลเงินสำรองของโลกสกุลใหม่ในการประชุม G-8


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ