กรมธนารักษ์ นำเหรียญ 1บาทแบบใหม่ ใช้หมุนเวียนในตลาด 9 ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 4, 2009 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวัญ วิชิตะกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์จะนำเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ ชนิดราคา 1 บาท ออกจ่ายแลกตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค.52 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้กรมจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ครบทุกชนิดราคา หลังจากได้ผลิตและนำเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ ทยอยจ่ายแลกตั้งแต่เดือน ก.พ. 52 ที่ผ่านมา

สำหรับกษาปณ์หมุนเวียน ชนิดราคา 1 บาทมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 20.00 มิลลิเมตร น้ำหนัก 3.0 กรัม มีความแตกต่างจากเหรียญชุดเดิมคือน้ำหนักน้อยกว่าเดิม 0.4 กรัม และมีเนื้อโลหะเป็นไส้เหล็กชุบนิกเกิล แตกต่างจากเหรียญชุดเดิมที่เนื้อโลหะเป็นคิวโปรนิกเกิล ส่วนลวดลายด้านหน้าและด้านหลังของเหรียญยังคงเหมือนเดิม แต่ปรับปรุงให้สวยงามมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์ได้มีการจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่เพื่อใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ณ เดือน มิ.ย. 52 จำนวนประมาณ 300 ล้านเหรียญ จากปริมาณเหรียญที่หมุนเวียนอยู่ในระบบเศรษฐกิจทั้งสิ้นประมาณ 18,000 ล้านเหรียญ

โดยเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชนิดราคาต่าง ๆ ที่นำออกหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไปแล้ว ประกอบด้วย ชนิดราคา 1 สตางค์ ,5 สตางค์ ,10 สตางค์ เนื้อโลหะเป็นอลูมิเนียม ชนิดราคา 25 สตางค์ ,50 สตางค์ เนื้อโลหะเป็นไส้เหล็กชุบทองแดง ชนิดราคา 2 บาท เนื้อโลหะเป็นอลูมิเนียมบรอนซ์ ชนิดราคา 5 บาท เนื้อโลหะเป็นคิวโปรนิกเกิลไส้ทองแดง ชนิดราคา 10 บาท เนื้อโลหะเป็นคิวโปนิกเกิล (วงนอก) อลูมิเนียมบรอนซ์ (วงใน) และล่าสุด ชนิดราคา 1 บาท ที่เตรียมออกใช้หมุนเวียนในวันที่ 9 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ