"กรณ์" เร่งแก้ ระบบ อี-อ็อคชั่น หนุนการลงทุนภาครัฐ ลดปัญหาฮั้วประมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 4, 2009 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า จากการประชุมกับธนาคารโลกเกี่ยวกับการระดมทุนในโครงการสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ปี 55 เห็นควรให้มีการทบทวน ระบบการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการประมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ (อี-อ็อคชั่น) เนื่องจากแนวทางที่ดำเนินการในปัจจุบัน ไม่สามารถแก้ปัญหาการฮั้วประมูลได้ แม้มีการนำระบบไอทีมาใช้อำนวยความสะดวก รวดเร็วก็ตาม

โดยธนาคารโลกชี้แจงว่าไทยเป็นประเทศเดียวในโลก ที่มีการประมูลอี-อ็อคชั่นทั้งหมดทุกโครงการ ขณะที่ควรใช้กับวิธี อี-อ็อคชั่น ในการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์เท่านั้น เพราะเป็นโครงการลงทุนขนาดเล็ก ส่วนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ควรปรับรูปแบบการจัดซื้อจัดจ้าง และควรตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ เพื่อพิจารณาความพร้อมของโครงการลงทุน เพื่อให้มีเม็ดเงินลงทุนได้รวดเร็ว โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้

"นอกจากนี้ควรกำหนดตัวชี้วัดการจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบไอที เชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ เพื่อติดตามขั้นตอนการใช้เงิน การตรวจสอบ ให้ความโปร่งใส ติดตามทุกขั้นตอนว่าโครงการมีความคืบหน้าไปถึงไหน" นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ไทยร่วมมือกับประเทศจีน เตรียมจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) เพื่อเป็นกองทุนระดมเงินลงทุนก่อสร้างระบบรางรถไฟ เชื่อมโยงจากจีน ตอนใต้ผ่านมายังไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ โดยจะประชุมร่วมกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เพื่อหาข้อสรุปในสัปดาห์หน้า ขณะที่ ธนาคารโลก เสนอให้ไทยตั้งกองทุนดังกล่าว เพื่อเป็นแหล่งระดมทุนสำคัญอีกด้านหนึ่ง โดยใช้ประสบการณ์จากต่างประเทศมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ