นักเศรษฐศาสตร์โนมูระคาดแบงค์ชาติเกาหลีใต้ขึ้นดอกเบี้ยเป็นประเทศแรกในแถบเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 6, 2009 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอน ยุง ซัน นักเศรษฐศาสตร์โนมูระ โฮลดิ้งส์ อิงค์ คาดว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ หลังจากที่เศรษฐกิจดีดตัวขึ้น ซึ่งจะทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกที่ขึ้นดอกเบี้ยในแถบเอเชีย

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ใช้นโยบายผ่อนปรนมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้เริ่มใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อ 10 ปีที่แล้วและลดดอกเบี้ยลงไปเหลือระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2% เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ การใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงิน และเงินวอนที่อ่อนค่าลงช่วยให้เกาหลีใต้หลดพ้นจากภาวะถดถอยในไตรมาสแรก

บลูมเบิร์กรายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า เงินวอนที่อ่อนค่าลงและเทคโนโลยีที่ดีขึ้นช่วยสนับสนุนกลุ่มผู้ส่งออกให้มีส่วนแบ่งในตลาดโลกมากขึ้น ขณะที่การดำเนินการด้านนโยบายก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของเกาหลีใต้รอดพ้นจากภาวะถดถอย ส่วนการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศอาจจะขยายตัว 3% ในไตรมาส 2 ซึ่งถือเป็นตัวเลขการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2545

นักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ กล่าวต่อไปว่า การคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ที่ระดับต่ำเกินไปอาจจะทำให้อัตราการปล่อยกู้สูงเกินเหตุ และยังอาจจะทำให้เกิดภาวะฟอสบู่ เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ยอดปล่อยกู้แก่ครัวเรือนก็ขยายตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ส่วนอัตรากู้ยืมของบริษัทอกชนก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ดังนั้น ธนาคารกลางจะเป็นต้องควบคุมการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อซึ่งดูเหมือนว่า จะปรับตัวขึ้น เพื่อที่จะได้บรรลเป้าหมายในการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ