ธปท.หวั่นหวัดใหญ่ส่งผลกระทบศก.ไทย ระบุนำเข้าพิจารณากนง. 15 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2009 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลกขณะนี้ เป็นอีกหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงด้านลบที่เพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจไทยนอกเหนือจากปัจจัยด้านการเงินต่างประเทศ และปัจจัยในประเทศ สำหรับผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยจะมีมากน้อยเพียงใด จะต้องใช้เวลาประเมินให้แน่ชัดก่อน โดยธปท.จะนำปัจจัยลบดังกล่าวเข้าไปหารือในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ด้วย

"ยอมรับว่าการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ อาจมีผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นความเสี่ยงต่อที่กระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะไทยเท่านั้น เนื่องจากมีผลต่อความรู้สึกของคนทำให้ไม่อยากเดินทางไปในพื้นที่ที่เกิดโรคระบาด แต่ในภาพรวมเชื่อว่าจะไม่กระทบต่ออัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ การใช้จ่าย การลงทุนของประชาชนอย่างเห็นได้ชัด"นางอมรา กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับนักลงทุนต่างชาติ ธปท.ได้ให้ความคิดเห็นว่า ที่ผ่านมาเราเคยมองว่าความเสี่ยงของโรคดังกล่าวเป็นความเสี่ยงไปทั่วโลกและเป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะมีผลกระทบมากแค่ไหน แต่ต่างชาติกลับว่าการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่เป็นเรื่องธรรมดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ