ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบยูโร,ปอนด์ จากกระแสคาดที่ประชุม G8 หนุนนโยบายดอลล์แข็ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 8, 2009 07:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 ก.ค.) เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าที่ประชุม G8 ซึ่งจะมีขึ้นที่อิตาลีในสัปดาห์หน้า จะสนับสนุนนโยบายสร้างความแข็งแกร่งให้กับสกุลเงินดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้น 0.38% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0892 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.0851 ดอลลาร์/ฟรังค์ (เหตุที่ต้องเทียบกับวันพฤหัสบดีที่ 2 ก.ค.เนื่องจากตลาดเงินนิวยอร์กปิดทำการวันศุกร์ที่ 3 ก.ค.เนื่องในวันชาติสหรัฐ) แต่อ่อนตัวลง 0.64% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 94.750 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 95.360 เยน/ดอลลาร์

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.42% แตะที่ 1.3916 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.3974 ดอลลาร์/ยูโร ค่าเงินปอนด์ดิ่งลง 0.93% แตะระดับ 1.6122 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.6273 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลง 0.93% แตะที่ 0.7896 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.7970 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 0.96% แตะที่ 0.6291 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6352 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

เดวิด กิลมอร์ นักวิเคราะห์จาก Foreign Exchange Analytics กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าที่ประชุม G8 ซึ่งจะมีขึ้นที่อิตาลีในสัปดาห์หน้า จะสนับสนุนนโยบายสร้างความแข็งแกร่งให้กับสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากภาวะสกุลเงินดอลลาร์อ่อนแอส่งผลให้จีน รัสเซีย และอินเดีย เรียกร้องให้มีการใช้สกุลเงิน SDR เป็นค่ามาตรฐานในระบบสำรองเงินตราแทนที่สกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐ

นายเหอ เหยาเฟย รมช.คลังของจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า จีนจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การอภิปรายในการประชุมสุดยอด G8 ในเดือนนี้ เนื่องจากจีนวิตกกังวลว่าการอ่อนตัวลงของค่าเงินดอลลาร์จะยิ่งส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ส่งออกของจีน ซึ่งความกังวลดังกล่าวทำให้จีนลดการถือครองสกุลเงินดอลลาร์ในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลงถึง 4.4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. เหลือเพียง 7.635 แสนล้านดอลลาร์

"เราคาดหวังว่าสกุลเงินดอลลาร์จะมีเสถียรภาพมากขึ้นในฐานะสกุลเงินที่ใช้ในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก วิกฤตการณ์การเงินโลกส่งผลใหค่าเงินดอลลาร์อ่อนแอลงและส่งผลกระทบต่อระบบการเงินทั่วโลกด้วย เรามองว่า ควรจะมีการกระจายความเสี่ยงในระบบทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศ ผมเชื่อว่าทั่วโลกควรทำเช่นนี้" เหยาเฟยกล่าว

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญซึ่งทางการสหรัฐจะเปิดเผยในวันนี้ รวมถึงยอดชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ